VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Giá nhà thế giới tăng nhanh nhất từ năm 2006

Giá nhà thế giới tăng nhanh nhất từ năm 2006

11:12 - 06/06/2021

Giá nhà trung bình tại 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khảo sát của Knight Frank tăng 7,3% trong quý I/2021, cao nhất kể từ quý IV/2006.

Theo Bloomberg, báo cáo Chỉ số giá nhà toàn cầu của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank cho thấy giá nhà trung bình tại 56 quốc gia và vùng lãnh thổ tăng 7,3% trong 12 tháng tính đến hết quý đầu năm nay. Đây là tốc độ tăng giá bất động sản nhanh nhất kể từ quý IV/2006.

Thổ Nhĩ Kỳ chứng kiến mức giá nhà tăng cao nhất, lên đến 32%. Tiếp sau là New Zealand với mức tăng 22,1%. Mỹ đứng thứ 5 với mức tăng 13,2%. Đây là tốc độ tăng giá nhà nhanh nhất ở Mỹ kể từ tháng 12/2005.

Tại châu Á, Singapore là thị trường có mức tăng giá nhà cao nhất là 6,1%, tiếp theo là Hàn Quốc với 5,8% và Nhật Bản với 5,7%. Hong Kong – thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới – chứng kiến mức tăng 2,1%.

Nguồn: Chỉ số giá nhà toàn cầu của Knight Frank, quý I/2021

Nguồn: Chỉ số giá nhà toàn cầu của Knight Frank, quý I/2021

Knight Frank cho biết các gói kích thích kinh tế đã thúc đẩy dòng tiền ồ ạt đổ vào thị trường tài sản, bao gồm cả bất động sản. Thời gian gần đây, giá nhà tại một số thị trường như New Zealand, Canada và Singapore đã tăng lên mức kỷ lục bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Sự gia tăng quá nóng kéo theo lo ngại về nguy cơ bong bóng bất động sản trên nhiều thị trường. Vì vậy, cơ quan chức năng của một số nước đã có những biện pháp hạ nhiệt thị trường.

New Zealand đã loại bỏ các ưu đãi thuế cho các nhà đầu tư bất động sản. Chính phủ dự kiến ​​tăng trưởng giá bất động sản sẽ chậm lại, xuống mức 0,9% vào tháng 6 năm sau.

Trung Quốc cũng là một thị trường nóng về giá nhà, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Thâm Quyến và Bắc Kinh. Nước này đang thắt chặt kiểm soát đối với các nhà phát triển bất động sản và hạn chế cho vay bất động sản.

“Với việc các chính phủ siết chặt kiểm soát và các gói kích thích kinh tế kết thúc vào cuối năm nay, thị trường nhiều khả năng sẽ hạ nhiệt. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 do các biến chủng mới gây ra có thể kìm hãm đà tăng giá”, Knight Frank dự báo.