VNReport»Kinh tế»Tài chính»Giải ngân vốn vay chậm lại do ngân hàng chạm trần tín dụng

Giải ngân vốn vay chậm lại do ngân hàng chạm trần tín dụng

11:07 - 09/06/2021

Một số ngân hàng thương mại đã cạn “room” tín dụng trong khi chờ NHNN phê duyệt nới thêm vào nửa sau của năm.

Theo thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021, tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng 5 tháng đầu năm đạt 4,67%. Trong khi đó, huy động vốn tăng trưởng chậm hơn so với tín dụng. Theo Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 19/3, tăng trưởng huy động vốn của các tổ chức tín dụng đạt 0,54%, trong khi tăng trưởng dư nợ cho vay đạt 1,47%.

Tại khu vực TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM cho biết, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tính đến ngày 31/5 đạt hơn 2,96 triệu tỷ đồng, chỉ tăng 0,74% so với tháng trước và cao hơn 2% so với cuối năm ngoái.

Trong khi huy động vốn chậm lại, dư nợ tín dụng của ngân hàng trên địa bàn TP.HCM đến 31/5 đạt hơn 2,65 triệu tỷ đồng, tăng 1,02% so với tháng trước và tăng 4,7 % so với cuối năm 2020.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Bản Việt (BVSC) cho rằng, tín dụng có dấu hiệu tăng nhanh hơn tốc độ tăng huy động khiến thanh khoản hệ thống khó có thể dư thừa như năm 2020. Tuy nhiên, dù tín dụng đã hồi phục, tốc độ tăng sẽ không quá nóng, do NHNN vẫn áp dụng hạn mức tín dụng đối với hầu hết các ngân hàng thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái và diễn biến Covid-19 vẫn còn phức tạp.

Trung tâm nghiên cứu SSI Research cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhu cầu tín dụng có thể bị ảnh hưởng và NHNN vẫn kiên định mục tiêu giữ lãi suất ở mức thấp để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. Lãi suất sẽ tiếp tục ổn định ở mức thấp trong quý II/2021 do thanh khoản ngân hàng dồi dào. Việc giải ngân vốn vay cho khách hàng chậm hơn vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6 do một số ngân hàng đã chạm trần tăng trưởng tín dụng do NHNN giao.

Đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã giao chỉ tiêu tín dụng lần 1 cho các tổ chức tín dụng trong hệ thống. Với nhóm ngân hàng quốc doanh, Agribank, BIDV, VietinBank được cấp “room” 6,5-7,5%, riêng Vietcombank được giao 10,5%. Hạn mức của một số ngân hàng thương mại cổ phần như VIB, ACB, Sacombank là 8,5-9,5%; MB, VPBank, Techcombank là 10,5-12%.

Trong 3 năm gần đây, NHNN thường giao chỉ tiêu tín dụng 2 lần/năm. Sau khi đưa ra các hạn mức tăng trưởng cho từng tổ chức tín dụng vào đầu năm, cơ quan này sẽ tiếp tục có đợt nới “room” trong nửa cuối năm. Điều này cũng dẫn đến việc các tổ chức tín dụng phải sử dụng hết hạn mức ngay từ giữa năm, hoặc trong quý III, trước khi được NHNN nới “room”.

Về lâu dài, theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, NHNN nên xem xét bỏ phương thức quản lý hành chính đối với tín dụng, thay vào đó cần quản lý theo hệ số an toàn vốn (CAR).

IMF cũng cho rằng Việt Nam cần dỡ bỏ trần tăng trưởng tín dụng và nới lỏng quy định về trần lãi suất huy động và cho vay để nâng cao hiệu quả của chính sách tiền tệ dựa trên thị trường.