VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Nga thử nghiệm vaccine Covid-19 dạng xịt cho trẻ em

Nga thử nghiệm vaccine Covid-19 dạng xịt cho trẻ em

08:01 - 14/06/2021

Liên bang Nga đã thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 dạng xịt mũi phù hợp với trẻ em từ 8-12 tuổi và có kế hoạch ra mắt sản phẩm mới này vào tháng 9 tới. 

Ngày 12/6, ông Alexander Gintsburg – Viện trưởng Viện Gamaleya, người đi đầu trong việc phát triển vaccine Sputnik V phòng Covid-19 ở Nga, cho biết nước này đã thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 dạng xịt mũi phù hợp với trẻ em từ 8-12 tuổi và có kế hoạch ra mắt sản phẩm mới này vào tháng 9 tới.

Ông Gintsburg cho biết thuốc xịt cho trẻ em được sử dụng cùng một loại vaccine, chỉ thay kim tiêm bằng vòi xịt. Liều vaccine cho trẻ em dự kiến sẵn sàng được đưa vào sử dụng trước ngày 15/9 tới. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 đối với trẻ em từ 8-12 tuổi và không phát hiện bất kỳ tác dụng phụ nào trong nhóm được thử nghiệm, chẳng hạn như làm tăng nhiệt độ cơ thể.

Vaccine phòng Covid-19 dạng xịt mũi phù hợp với trẻ em

Viện Gamaleya là nơi đã phát triển Sputnik V – vaccine phòng Covid-19 đầu tiên được đăng ký chính thức trên thế giới vào tháng 8/2020 được đăng ký chính thức đầu tiên chống lại coronavirus trên thế giới, vào tháng 8 năm 2020.

Tháng 5 vừa qua, Nga cũng đã cấp phép cho vaccine Sputnik Light do Viện này phát triển. Theo RDIF, các dữ liệu nghiên cứu cho thấy chế phẩm có hiệu quả ngừa Covid-19 tới 79,4% trong khi chỉ có giá dưới 10 USD/liều. Sputnik Light được xuất khẩu đến những quốc gia nơi dịch bùng phát mạnh, qua đó giúp làm gia tăng số người được tiêm chủng và hỗ trợ các nước này dập dịch.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu nhằm phát triển vaccine phòng Covid-19 dạng xịt cũng đang được tiến hành ở Ấn Độ. Công ty Bharat Biotech có trụ sở tại Hyderabad đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng BBV154 – một loại vaccine phòng Covid-19 dạng xịt mũi.

Vaccine phòng Covid-19 dạng xịt mũi có thể là câu trả lời cho các quốc gia đang chật vật chiến đấu với đại dịch nguy hiểm này. Sản phẩm sẽ đưa vaccine tới đúng nơi mà virus sản sinh: trong hệ hô hấp. Loại vaccine này được cho là sẽ dễ quản lý hơn, cũng như có giá thành rẻ hơn.