VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Khách sạn 5 sao giao đồ ăn tại nhà

Khách sạn 5 sao giao đồ ăn tại nhà

13:31 - 14/06/2021

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, nhiều khách sạn 5 sao ở Hà Nội, TP.HCM đã triển khai dịch vụ bán mang đi hoặc giao tận nhà đối với thực đơn tương tự phục vụ tại chỗ.

Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam một lần nữa gây ra những tác động nặng nề cho ngành dịch vụ lưu trú trên cả nước. Những ảnh hưởng mà đợt bùng phát dịch Covid-19 mang lại khiến nhiều doanh nghiệp, chủ khách sạn lâm vào tình cảnh “khó khăn chồng khó khăn”. Để bù đắp lại phần nào thiệt hại, nhiều khách sạn chọn giải pháp giao đồ ăn tại nhà trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa có hồi kết.

Ví dụ như JW Marriott Hanoi, nơi từng đón tiếp các cựu Tổng thống Mỹ như Barack Obama, Donald Trump, hiện cho phép khách hàng đặt đồ ăn từ các nhà hàng của khách sạn tới nhà riêng. Với thực đơn a la carte, khách sạn 5 sao này tiếp nhận đơn hàng từ 750.000 đồng trở lên và miễn phí giao hàng trong vòng 5 km. Đồng thời, khách hàng cũng có thể mua các set thực đơn dành cho 4 người nếu đặt hàng trước 1 ngày.

Đáng chú ý, thực đơn bán mang về và giao tận nhà vẫn bao gồm nhiều món ăn và thức uống nổi tiếng của JW Marriott, phù hợp để vận chuyển mà không ảnh hưởng đến hương vị.

Nhiều khách sạn chọn giải pháp giao đồ ăn tại nhà trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa có hồi kết

Tương tự, Sofitel Legend Metropole Hanoi – nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2, những ngày qua cũng liên tục giới thiệu dịch vụ bán mang đi và giao hàng tận nhà. Tuy nhiên, giá trị đơn hàng tối thiểu là 1,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hàng loạt khách sạn 5 sao khác ở Hà Nội, TP.HCM như Sheraton, Pan Pacific, Rex, Lotte, Hôtel des Arts… cũng đẩy mạnh dịch vụ này.

Tại TP.HCM, khách sạn Sheraton còn tổ chức thêm lớp học nấu ăn dành cho các bé từ 5-16 tuổi xuyên suốt mùa hè với học phí từ 450.000 đồng/lớp. Trong khi đó, InterContinental Saigon lại mở rộng nguồn thu nhập thông qua dịch vụ tổ chức sự kiện, hội họp trực tuyến.

Các giải pháp trên được đưa ra trong bối cảnh các khách sạn đang phải điêu đứng vì Covid-19. Tại TP.HCM, Sở Du lịch cho biết các cơ sở lưu trú hạng 5 sao chỉ hoạt động cầm chừng. Doanh thu từ hoạt động lưu trú của những đơn vị này giảm hơn 80%, trong khi dịch vụ ăn uống cũng giảm hơn 60%, khiến các khách sạn phải cắt giảm hơn 40% số lượng lao động. Trong khi đó, hơn 50% cơ sở lưu trú hạng 3 sao hoặc tương đương đã tạm ngưng hoạt động khi doanh thu lưu trú giảm hơn 80%.

Còn theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, lượng khách nội địa giảm hơn 53% trong tháng 5 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 115 nghìn lượt. Tổng thu từ khách du lịch nội địa do đó cũng giảm hơn 60%, ước đạt 322 tỷ đồng. Trong đó, công suất phòng trung bình ở khối khách sạn từ 1-5 sao chỉ đạt khoảng 23,6%, giảm 8,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong kịch bản dịch bệnh không được kiểm soát hoàn toàn, ngành lưu trú du lịch nghỉ dưỡng sẽ còn tiếp tục phải hứng chịu thêm nhiều tác động nặng nề hơn nữa. Trải qua một năm khó khăn, hầu hết khách sạn đã thích nghi với trạng thái bình thường mới. Với doanh thu ở mức tối thiểu, các khách sạn cần phải tập trung cân đối các khoản chi phí để có thể đạt được điểm hòa vốn hoạt động, vid dụ như chú trọng hơn vào dịch vụ ăn uống, tạo điểm nhấn cho tệp khách hàng mới thay vì chỉ tập trung phục vụ nhóm khách lưu trú như trước.