VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Hàng không Việt Nam bên bờ vực phá sản

Hàng không Việt Nam bên bờ vực phá sản

15:34 - 16/06/2021

Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp hàng không gặp khó khăn, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng.

Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) ước tính năm 2020 các hãng hàng không Việt Nam phải gánh khoản lỗ trên 18.000 tỷ đồng từ hoạt động vận tải hàng không và doanh thu giảm khoảng 100.000 tỷ đồng so với năm 2019.

Ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VABA dự báo năm 2021, doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu so với năm 2019 và các hãng vẫn lỗ trên 15.000 tỷ đồng từ vận tải hàng không. Đặc biệt, do năm 2020, các hãng đã phải chuyển nhượng tài sản và các khoản đầu tư, tài chính tích lũy từ nhiều năm trước để cải thiện dòng tiền nên năm 2021, các hãng đối diện với nguy cơ cạn kiệt dòng tiền hoạt động từ ngay giai đoạn thấp điểm sau dịp Tết Nguyên đán.

Thực tế, các hãng như Bamboo Airways, Vietjet Air đang dần hết nguồn lực về tài chính. Thậm chí hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines cũng đứng bên bờ vực phá sản. Dự kiến số lỗ của quý I của Vietnam Airlines ở mức 4.800 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỷ đồng. Hiện tại số nợ Vietnam Airlines phải trả quá hạn đã đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản.

Với các hãng hàng không tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airways mặc dù đã cố gắng tối ưu hóa hoạt động khai thác, chuyển nhượng tài sản và dự án đầu tư tài chính đã được tích lũy trong các giai đoạn trước nhưng hoạt động vẫn sẽ tiếp tục khó khăn trong năm 2021. Những hãng này cũng đang dần hết nguồn lực về tài chính để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng không.

Với những khó khăn trên, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho vay tín dụng trong năm 2021-2023 cho các hãng hàng không giống như gói hỗ trợ của Chính phủ đã cho Vietnam Airlines.

Trước đó, Vietjet từng đề nghị được vay tín dụng 4.000-5.000 tỷ đồng trong 3 năm (2021-2023) và được hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản này. Bamboo Airways cũng đề nghị được vay dài hạn 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi dưới hình thức tái cấp vốn lãi suất 0% và 5.000 tỷ đồng vay dài hạn khác từ các ngân hàng thương mại với lãi suất được hỗ trợ.

Ngoài ra Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải cho phép giảm 50% giá, phí dịch vụ cất hạ cánh, điều hành đi và đến với các hãng hàng không cho đến hết năm nay.