VNReport»Kinh tế»Ngành vận tải biển quốc tế sắp đón thêm khủng hoảng

Ngành vận tải biển quốc tế sắp đón thêm khủng hoảng

16:02 - 16/06/2021

Doanh nghiệp và người tiêu dùng chuẩn bị phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng vận tải biển mới khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở miền nam Trung Quốc.

Ngành vận tải biển gần đây liên tiếp trải qua khủng hoảng, khiến chi phí vận chuyển hàng hóa bằng con đường này tăng không kiểm soát. Đầu tiên, đó là tình trạng thiếu hụt container nghiêm trọng. Sau đó là sự cố tắc nghẽn ở Kênh đào Suez do tàu Ever Given gây ra. Và giờ là dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở miền nam Trung Quốc, làm gián đoạn hoạt động của các cảng biển và gây chậm trễ trong việc giao hàng.

Theo đó, tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt trong thời gian gần đây. Các cơ quan chức năng của tỉnh này buộc phải phong tỏa các quận huyện và đóng cửa doanh nghiệp để ngăn chặn virus lây lan, khiến công suất xử lý hàng hóa tại các cảng biển giảm xuống.

Ngành vận tải biển gần đây liên tiếp trải qua khủng hoảng

Thời gian chờ đợi để các tàu chở hàng có thể cập bến tại cảng quốc tế Yantian International ở Thâm Quyến gần đây tăng vọt, từ mức trung bình là 0,5 ngày lên 16 ngày. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng dây chuyền tới các cảng gần đó vì nhiều hãng vận tải bắt đầu chuyển hướng.

Một trong những minh chứng là cảng Nansha ở Quảng Châu gần đây ghi nhận dòng hàng hóa đổ về tăng vọt dẫn đến tình trạng tắc nghẽn và trễ tàu có thể kéo dài thêm 2 tuần nữa. Thậm chí, các tỉnh lân cận như Quảng Tây, Vân Nam, Hồ Nam và Hồ Bắc cũng sẽ chịu áp lực lớn trong việc tiếp nhận các tàu chở hàng chuyển hướng.

Điều này gây ra tình trạng vận chuyển hàng hóa chậm trễ nghiêm trọng ở các cảng biển lớn tại Trung Quốc. Mặt khác, chi phí vận chuyển, vốn đã cao, nay càng lên cao hơn vì thời gian đợi chờ tại bến cảng bị kéo dài. Tình trạng này có thể đẩy giá cả hàng hóa lên cao hơn, dấy lên lo ngại về nguy cơ lạm phát gia tăng.

Theo các chuyên gia, sự gián đoạn ở Thâm Quyến và Quảng Châu có thể gây ra tác động lớn chưa từng có trong chuỗi cung ứng toàn cầu khi Quảng Đông là trung tâm vận chuyển lớn của Trung Quốc, chiếm khoảng 24% tổng xuất khẩu của quốc gia này. Đây cũng là nơi đặt cảng Thâm Quyến và Quảng Châu, cảng biển lớn thứ 3 và thứ 5 thế giới tính về khối lượng container cập cảng.