VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Đường sắt tập trung chở hàng để giảm tác động của đại dịch

Đường sắt tập trung chở hàng để giảm tác động của đại dịch

15:25 - 17/06/2021

Doanh thu vận tải hàng hóa của VNR tăng 21,8% trong 5 tháng đầu năm, bù đắp một phần cho doanh thu vận tải hành khách giảm 48,6%.

Chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã nỗ lực giảm thiểu thiệt hại bằng cách chủ động hướng đến vận tải hàng hóa thay cho vận tải hành khách.

Theo VNR, do ảnh hưởng của đại dịch, Tổng công ty chỉ vận chuyển 1,15 triệu lượt khách trong kỳ, giảm 35,4% so với cùng kỳ năm 2020, với doanh thu hơn 400 tỷ đồng, giảm 48,6%. Đặc biệt là trong tháng 5, khi đợt bùng phát đại dịch thứ 4 xuất hiện, chỉ có 132.300 hành khách đi đường sắt, giảm 51,6%.

Sản lượng vận tải hàng hóa của VNR trong 5 tháng đầu năm tăng 26,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng vận tải hàng hóa của VNR trong 5 tháng đầu năm tăng 26,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, VNR cho biết có 11.383 vé trị giá gần 4 tỷ đồng đã bị trả lại. Tổng công ty đã phải ngừng hoạt động của 393 chuyến tàu khách vào tháng trước.

Đại diện VNR cho biết đại dịch Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp vận tải đường sắt lao đao và nhiều công nhân trong ngành mất việc làm. Riêng Tổng công ty đã phải tạm đình chỉ 1.169 nhân công.

Vị đại diện này cho biết, 2 công ty con lớn nhất của VNR là Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn ước tính lỗ lần lượt gần 193 tỷ đồng và hơn 227 tỷ đồng.

Nguyên nhân lỗ chính là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 do người dân hạn chế đi lại khiến lượng khách giảm xuống. Các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội và TP.HCM đã thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Nhiều tỉnh thành đã hạn chế đón trả khách từ các địa phương có dịch. Người trở về từ vùng có dịch phải cách ly từ 14-21 ngày.

Ông Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch kinh doanh của VNR cho biết, để giảm thiểu khó khăn, VNR đã tập trung vào vận tải hàng hóa thay vì chỉ vận tải hành khách như trước đây.

Đến nay, tốc độ tăng trưởng vận tải hàng hóa đã giúp VNR bù đắp được phần nào khoản lỗ. Cụ thể, sản lượng vận tải hàng hóa của VNR trong 5 tháng đầu năm đạt 2,42 triệu tấn, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu mảng vận tải đạt 713,5 tỷ đồng, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh việc tích cực tìm kiếm các đơn hàng vận chuyển hàng hóa mới tại thị trường nội địa, VNR còn tiếp tục triển khai các biện pháp nghiêm ngặt về phòng, chống đại dịch để duy trì các chuyến tàu hàng quốc tế. Đồng thời, khơi thông các nút thắt trong chính sách biên mậu với các đối tác Trung Quốc nhằm đẩy mạnh vận tải trên tuyến.

Ngoài ra, công ty con của VNR – Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội – cũng đang đẩy mạnh vận tải hàng hóa thông qua phát triển dịch vụ vận chuyển hàng hóa, hành lý từ kho đến kho và vận chuyển tận nơi thông qua đặt hàng trực tuyến.