VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Cần xử lý nghiêm nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Cần xử lý nghiêm nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

11:42 - 18/03/2025

Thời gian qua, nhiều nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng đã quảng bá cho những sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng, thậm chí là lừa đảo, khiến người tiêu dùng rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”. Do đó, quản lý đối với việc người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng tham gia quảng cáo cũng chính là bảo vệ người tiêu dùng.

Thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng, kéo theo xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng tăng của người tiêu dùng. Khi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng thường không thể cầm nắm sản phẩm, nên họ phải dựa vào uy tín của người bán, đặc biệt là các KOL, KOC và những người có ảnh hướng trên mạng xã hội đã sử dụng sản phẩm. Điều này khiến nhiều nhà sản xuất dựa vào danh tiếng của những người này để tiêu thụ sản phẩm, mà không thực sự quan tâm nhiều đến chất lượng thực sự.

Đơn cử như vụ quảng cáo kẹo rau củ Kera của Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục những ngày vừa qua. Theo đó, bộ 3 này đã cùng tham gia quảng bá sản phẩm kẹo rau củ Kera, được giới thiệu là tiện lợi, bổ dưỡng và có thể thay thế rau xanh trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, sau khi các chuyên gia dinh dưỡng lên tiếng về tính chính xác của thông tin, nhiều người bắt đầu nghi ngờ công dụng thực sự của loại kẹo này. Sau đó, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế đã chỉ ra rằng quảng cáo này vi phạm quy định khi so sánh một viên kẹo với một đĩa rau. Các cơ quan chức năng đã kiểm tra nhà máy sản xuất và xử phạt những người liên quan vì gây nhầm lẫn về chất lượng.

Theo nguồn tin từ Thời báo VTV, tại cuộc làm việc ngày 14/3, cơ quan chức năng đã lập biên bản xử phạt Phạm Quang Linh và Nguyễn Thị Thái Hằng, trong khi Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị nhắc nhở về việc tuân thủ quy định quảng cáo. Cả ba đã nhận lỗi về quảng cáo không đúng sự thật.

Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế đã chỉ ra quảng cáo kẹo Kera vi phạm quy định khi so sánh một viên kẹo với một đĩa rau.

Trước đó, Hằng Du Mục từng dính vào “lùm xùm” quảng cáo sai sự thật. Cụ thể, vào ngày 28/2, Hằng Du Mục đã lên tiếng về sự cố liên quan đến quảng cáo sản phẩm yến sào trong buổi livestream ngày 15/12/2024. Trong buổi phát trực tiếp đó, cô giới thiệu sản phẩm yến sào làm từ yến nguyên chất, không tính theo phần trăm mà dựa vào trọng lượng gam yến tươi trong hũ. Hằng khẳng định rằng một hũ 70 ml chứa tới 30 gram yến tươi và nhấn mạnh đây là tổ yến A5, không phải hàng vụn. Giá bán chỉ 188.000 đồng cho 6 hũ.

Tuy nhiên, một số người kinh doanh yến đã phản đối thông tin này, cho rằng một hũ 70 ml khó có thể chứa 30 gram yến chưng. Mức giá cô quảng cáo cũng gây tranh cãi. Sau phản ứng từ cộng đồng, Hằng Du Mục cùng ê-kíp đã đến Nha Trang để làm rõ quy trình sản xuất và tổ chức họp báo với sự tham gia của lãnh đạo Hiệp hội Yến Sào Việt Nam. Tại đây, Hằng thừa nhận nhầm lẫn, xin lỗi khách hàng và ngành yến, đồng thời cam kết rút kinh nghiệm.

Thực tế, hiện nay, quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tối đa 80 triệu đồng cho cá nhân và 160 triệu đồng cho tổ chức. Mức thù lao cho người nổi tiếng khi quảng cáo có thể lên tới vài trăm triệu đồng. Trước tình trạng này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xem xét tăng mức phạt và quy định rõ hơn trách nhiệm của người nổi tiếng.

Thực tế cho thấy, những lời quảng cáo “có cánh” từ người nổi tiếng có sức lan tỏa rất lớn, tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của công chúng. Khi niềm tin bị lợi dụng, không chỉ người tiêu dùng chịu thiệt hại về kinh tế mà uy tín của cả thị trường và các doanh nghiệp chân chính cũng bị ảnh hưởng.

Tại Trung Quốc, nước này có quy định nghiêm ngặt về quảng cáo sai sự thật, bao gồm cả việc hạn chế sự xuất hiện của người nổi tiếng trên truyền thông. Ông Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, cho rằng việc hạn chế người nổi tiếng xuất hiện trên truyền thông giống Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của nghệ sĩ vì họ sống bằng sự yêu mến của khán giả.

Trong bối cảnh thương mại điện tử, các KOL, KOC đang trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Việc có quy định pháp luật chặt chẽ và sự giám sát từ cộng đồng sẽ giúp xây dựng một thị trường quảng cáo minh bạch và có trách nhiệm hơn. Mặc dù việc này còn mới mẻ và khó khăn trong quản lý, nhưng để bảo vệ người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, cần có chế tài hiệu quả sớm.

https://vtv.vn/xa-hoi/can-xu-ly-nghiem-nghe-si-nguoi-noi-tieng-quang-cao-sai-su-that-2025031720004566.htm?utm_source=coccoc&utm_medium=ccnews