VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Vietnam Airlines sắp nhận được khoản vay 4.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines sắp nhận được khoản vay 4.000 tỷ đồng

15:30 - 21/06/2021

Chậm nhất đầu tháng 7/2021, khoản vay này sẽ được các ngân hàng giải ngân cho Vietnam Airlines (VNA).

Theo báo cáo mới đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) lỗ quý II/2021 dự kiến là 4.800 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm có thể lỗ tới 10.000 tỷ đồng. Đáng lưu ý, số nợ phải trả quá hạn của hãng lên tới 6.240 tỷ đồng. Vietnam Airlines đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, đứng bên bờ vực phá sản.

Vietnam Airlines sắp nhận được khoản vay 4.000 tỷ đồng từ SHB, MSB và SeABank

Phát biểu sáng 21/6, ông Nguyễn Tuấn Anh – Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho hay, về chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines hiện đã có 3 ngân hàng thương mại là: SHB, SeABank, MSB cam kết cho Vietnam Airlines vay với tổng số tiền là 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước.

Hiện các tổ chức tín dụng và Vietnam Airlines đang tích cực triển khai các thủ tục đàm phán thống nhất ký kết hợp đồng tín dụng để sớm giải ngân. Dự kiến trong cuối tháng 6, đầu tháng 7 năm 2021, Vietnam Airlines sẽ nhận được khoản vay 4.000 tỷ đồng này.

Trước đó, năm 2020, Chính phủ đã có Nghị quyết 194 đề nghị thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines vì Covid-19. Cụ thể, Chính phủ quyết nghị giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn không có tài sản bảo đảm cho tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay có tài sản bảo đảm của tổng công ty để bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh với số tiền tối đa không quá 4.000 tỷ đồng, lãi suất tái cấp vốn là 0%.

Thời hạn tái cấp vốn tối đa không quá 364 ngày. Tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 3 năm. Thời gian giải ngân tái cấp vốn không được muộn hơn ngày 31/12/2021.

Trong đó, các tổ chức tín dụng có trách nhiệm theo dõi riêng khoản vay theo Nghị quyết này và thỏa thuận với Vietnam Airlines về lãi suất, phí, số tiền, thời hạn, hình thức bảo đảm tiền vay… phù hợp với khả năng tài chính của ngân hàng, tài sản bảo đảm, cũng như tình hình tài chính của hãng. Chính phủ cũng giao tổ chức tín dụng chịu trách nhiệm về quyết định cho vay với Vietnam Airlines và trả nợ cho Ngân hàng Nhà nước đúng hạn.

Ngoài việc đồng ý cho Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn lãi suất 0%, Chính phủ cũng giao Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ khi đáp ứng các quy định theo Luật Chứng khoán và Nghị quyết 135 của Quốc hội. Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thực hiện quyền mua cổ phần của cổ đông nhà nước tại Vietnam Airlines.

Ông Trần Thanh Hiền, Trưởng Ban tài chính kế toán của Vietnam Airlines, cho biết, từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã xoay xở nhiều cách từ giảm lương, dùng máy bay chở khách đi chở hàng, tận dụng chuyến bay hồi hương, đàm phán giãn nợ… để có doanh thu, không để lâm vào tình thế phá sản.

Hiện tại, Vietnam Airlines đang tăng cường khai thác nội địa và chuẩn bị khai thác ngay các đường bay quốc tế theo kế hoạch mở lại các chuyến bay quốc tế của Chính phủ nhằm tăng nguồn thu sản xuất kinh doanh. Ông Trần Thanh Hiền cũng cho hay Vietnam Airlines đề xuất vay và hỗ trợ chứ không xin ngân sách, hãng sẽ trả trong 3 năm.

1 bình luận
    Bình luận của bạn