VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người Việt thận trọng chi tiêu trước biến động

Người Việt thận trọng chi tiêu trước biến động

11:02 - 17/04/2025

Trước các tin tức về thuế quan của Mỹ, người tiêu dùng Việt Nam đang thể hiện rõ sự thận trọng trong chi tiêu. Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng này đang tác động không nhỏ đến thị trường bán lẻ và các ngành dịch vụ, đòi hỏi nhà chức trách, doanh nghiệp có nhiều biện pháp kích cầu tiêu dùng.

Tại một hội thảo diễn ra hồi tháng 4 mới đây, Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Kinh doanh cấp cao tại Kantar Worldpanel Việt Nam, cho biết người tiêu dùng đang có nhiều lo ngại hơn về tương lai. Theo đó, bà Nga nhận định rằng, người tiêu dùng “không biết ngày mai sẽ ra sao”. Đồng thời bà cũng đưa ra dự báo niềm tin của người tiêu dùng vẫn chưa phục hồi tốt.

Theo Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý I tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước, nhưng nếu loại trừ yếu tố giá, chỉ tăng 7,5%. Cả hai mức này đều tích cực hơn năm ngoái nhưng chậm hơn so với cùng kỳ năm 2023. Trong số này, hoạt động bán lẻ chỉ tăng 8,8%, thấp hơn mức tăng trung bình.

Bà Nga cho biết, tăng trưởng trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong hai tháng đầu năm đạt 4,3%, cao hơn mức trung bình hai năm trước nhưng vẫn thấp hơn giai đoạn 2019-2022. “Tăng trưởng chủ yếu nhờ vào việc tăng giá, không phải do mức tiêu dùng tăng”, bà phân tích.

Niềm tin của người tiêu dùng vẫn chưa phục hồi tốt.

Bên cạnh đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong quý I tăng 3,22%, vẫn ổn định dưới mục tiêu 4%. Tuy nhiên, các chỉ số thành phần đều tăng, như giá thịt lợn tăng 12,49%, thuốc và dịch vụ y tế tăng 14,4%, và vật liệu xây dựng tăng 5,11%. Hộ gia đình chủ yếu chi cho thực phẩm, FMCG, sức khỏe và giáo dục, chiếm 35-40% tổng chi tiêu.

Đặc biệt, sau khi có thông tin về thuế quan mới từ Mỹ, một số tổ chức đã hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Hôm 11/4, UOB đã giảm dự báo từ 7% xuống 6%. Bà Nga cho rằng điều này có thể ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.

Trong khi đó, bà Tạ Ngọc Phương Thảo, Giám đốc Quốc gia tại Investing, lý giải rằng nhiều người không tự tin chi tiêu khi các khoản đầu tư của họ, như chứng khoán và bất động sản, đang sụt giảm.

Chính phủ đã khẳng định mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 từ 8% trở lên, bất chấp những thách thức từ thuế quan ảnh hưởng đến nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu. Bà Thảo cho rằng cần kích cầu nội địa và củng cố tâm lý tiêu dùng, đặc biệt vì khu vực dịch vụ chiếm 43,48% cơ cấu nền kinh tế.

Bà Thảo dẫn chứng nghiên cứu từ “Journal of Consumer Research” của Đại học Chicago, cho rằng khi người tiêu dùng tin rằng thu nhập sẽ ổn định hoặc tăng, họ có xu hướng chi tiêu mạnh hơn, dẫn đến vòng lặp tích cực cho nền kinh tế.

Thủ tướng đã yêu cầu các bộ ngành hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ứng phó với thuế quan của Mỹ, trong đó ngành ngân hàng được giao triển khai các gói tín dụng ưu đãi, gồm 500.000 tỷ đồng cho hạ tầng và kích cầu tiêu dùng nội địa. Bộ Tài chính cũng được yêu cầu đề xuất tiếp tục thực hiện các chính sách miễn, giãn hoãn thuế, bao gồm giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đến hết 2026.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, cho rằng đây là thời điểm quan trọng để các cơ quan quản lý và doanh nghiệp giữ vững thị trường nội địa trước nguy cơ hàng giá rẻ từ nước ngoài. Bà nhận định: “Doanh nghiệp cần tìm mọi cách để giữ thị phần và chăm sóc khách hàng tốt”.

Bà Nga cũng khuyến nghị doanh nghiệp cần hiểu rõ vai trò từng kênh phân phối trong mục tiêu tăng trưởng để có chiến lược bán hàng phù hợp, chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Đồng thời, bà nhấn mạnh rằng nhà điều hành cần cân nhắc việc tung ra các ưu đãi hợp lý, vì nghiên cứu của Kantar cho thấy chỉ 60% doanh thu từ khuyến mãi mang lại hiệu quả lâu dài. “Chất lượng sản phẩm ngày càng quan trọng trong bối cảnh người tiêu dùng cân nhắc chi tiêu”, bà Nga khuyến cáo.

https://vnexpress.net/nguoi-viet-than-trong-chi-tieu-truoc-bien-dong-4873178.html