VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Kỳ vọng sức mua tăng 20 – 30% trong dịp lễ 30/4

Kỳ vọng sức mua tăng 20 – 30% trong dịp lễ 30/4

16:18 - 26/04/2025

Dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới được xem là “cú chạy đà” quan trọng giúp thúc đẩy sức mua. Sự mong đợi này được dựa trên tâm lý thoải mái chi tiêu của người dân trong dịp nghỉ dài, cùng với các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn được các đơn vị kinh doanh tung ra để kích cầu.

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện 47 về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025, yêu cầu Bộ Công Thương và các địa phương có biện pháp tăng kết nối và kích cầu tiêu dùng nội địa. Điều này diễn ra trong bối cảnh xuất khẩu gặp khó khăn, khiến khu vực dịch vụ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng.

Tại hội nghị về phát triển thị trường nội địa, đại diện Bộ Tài chính cho rằng tâm lý tiêu dùng vẫn thận trọng dù có dấu hiệu tích cực trong kinh tế vĩ mô. Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), nhấn mạnh rằng ngành bán lẻ cần có đột phá để đạt mục tiêu tăng trưởng 12%.

Theo đó, các địa phương cần tăng cường khuyến mãi trong các dịp lễ lớn và phát động Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Những chương trình kết nối cung – cầu và bình ổn thị trường sẽ giúp tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Việc khai thác tốt thị trường nội địa có thể giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Hiện cả nước có 1.241 siêu thị và 254 trung tâm thương mại, cùng với sự đầu tư của nhiều thương hiệu quốc tế như Lotte, Aeon và Family Mart.

Kỳ vọng sức mua tăng 20 – 30% trong dịp lễ 30/4

Các nhà bán lẻ cũng cho rằng chiến lược bán lẻ đa kênh, kết hợp giữa kênh trực tuyến và trực tiếp, đã trở thành động lực chính thúc đẩy sức mua. Theo các nhà bán lẻ, sức mua của người tiêu dùng đã cải thiện đáng kể trong quý 1/2025, với giá trị giỏ hàng dao động từ 320.000 đến 360.000 đồng. Bước sang quý 2, các doanh nghiệp đặt mục tiêu nâng sức mua lên 15 – 20%, với giá trị giỏ hàng dự kiến đạt khoảng 400.000 – 420.000 đồng.

Ông Ngô Hồng Y, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP.HCM, cho biết Sở sẽ đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân, đồng thời khuyến khích các hệ thống phân phối tăng cường hoạt động khuyến mãi để nâng cao sức mua. Đồng thời, ông cũng kỳ vọng sức mua quý 2 sẽ tăng khoảng 10% so với quý 1.

Thực tế, nhiều siêu thị đang triển khai các chương trình kích cầu, với mức giảm giá từ 10% đến 50% và các chương trình tặng quà kèm theo. Dự kiến, sức mua trong dịp lễ năm nay sẽ tăng 20 – 30% so với ngày thường. Các nhà bán lẻ đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ và mở rộng thời gian khuyến mãi từ 2 đến 3 tuần.

Hơn nữa, bắt đầu từ giữa tháng 4, nhiều siêu thị đã triển khai các chương trình hấp dẫn để thu hút khách hàng. Nếu như hệ thống siêu thị Winmart khởi động chương trình “Ưu đãi cực hời – Vui lễ thảnh thơi” với giảm giá lên đến 50%, thì hệ thống Saigon Co.op cũng không kém cạnh khi tổ chức lễ hội hàng hợp tác xã, trưng bày hơn 1.000 sản phẩm từ các địa phương, giảm giá từ 30% đến 50%. Ngoài ra, Saigon Co.op Mart triển khai chương trình “Mở tiệc mừng lễ – Giá giảm bao mê” với ưu đãi cho các món ăn trong bữa tiệc tại gia.

Trong khi đó, Lotte Mart cũng tham gia với chương trình “1 lựa chọn 1.000 lợi ích” và nhiều ưu đãi độc quyền cho các sản phẩm chất lượng, giảm giá đến 40% cho nhiều mặt hàng thiết yếu. Còn tại Kingfoodmart, các sản phẩm tiêu dùng cũng được giảm giá từ 8% đến 40%.

https://vneconomy.vn/ky-vong-suc-mua-tang-20-30-trong-dip-le-30-4.htm