VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Masan Consumer lùi lịch IPO do tình hình thị trường toàn cầu biến động

Masan Consumer lùi lịch IPO do tình hình thị trường toàn cầu biến động

16:47 - 28/04/2025

Công ty hàng tiêu dùng của Masan lùi thời điểm dự kiến niêm yết ở HoSE từ quý III sang quý IV.

Masan Consumer đã lùi lịch dự kiến chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá hơn 1 tỷ USD do tình hình thị trường toàn cầu biến động, những người hiểu rõ tình hình nói với Wall Street Journal.

Trước đó, công ty hàng tiêu dùng này đặt mục tiêu niêm yết vào quý III, nhưng hiện đang nhắm đến quý IV, những người này cho biết.

Masan Consumer và chủ sở hữu đa số của công ty, Tập đoàn Masan, đã không trả lời các yêu cầu bình luận của Wall Street Journal.

Doanh thu và lợi nhuận hoạt động quý I của Masan Consumer tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Masan.

Doanh thu và lợi nhuận hoạt động quý I của Masan Consumer tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Masan.

Masan Consumer là công ty mới nhất hoãn kế hoạch niêm yết trong bối cảnh thị trường biến động kể từ thông báo áp thuế “Ngày giải phóng” của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng lớn nhất với mức thuế 46%.

Mặc dù ông Trump đã tạm dừng việc áp những mức thuế cao đó cho đến tháng 7, nhưng sự không chắc chắn về chính sách thương mại của Mỹ và tác động của nó đối với nền kinh tế toàn cầu đã làm suy yếu tâm lý của người tiêu dùng.

Việt Nam có thặng dư thương mại lớn thứ ba với Mỹ sau Trung Quốc và Mexico, xuất khẩu hơn 100 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ hàng năm, bao gồm các mặt hàng như giày thể thao và đồ điện tử tiêu dùng.

Cuối năm ngoái, Masan Consumer – có cổ phiếu đang giao dịch trên thị trường UPCoM – đã công bố ý định niêm yết tại HoSE.

Ngày 26/4, Tập đoàn Masan đã công bố kết quả kinh doanh quý I. Theo đó, Masan Consumer đạt doanh thu gần 7,5 nghìn tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm với lợi nhuận hoạt động 1,74 nghìn tỷ đồng, đều tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Masan cũng cho biết thị trường Mỹ chỉ chiếm dưới 1% doanh thu của Masan Consumer, nên kết quả kinh doanh của công ty sẽ ít chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thuế quan.

Tham khảo:

https://www.wsj.com/business/vietnams-masan-consumer-delays-1-0-billion-ipo-f9b0fd1f

https://www.phunuonline.com.vn/quy-i-2025-masan-consumer-wincommerce-masan-meatlife-cung-dat-tang-truong-hai-chu-so-a1548090.html