VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Các nhà bán lẻ kêu gọi mua sắm mua ngay trước khi thuế quan làm tăng giá

Các nhà bán lẻ kêu gọi mua sắm mua ngay trước khi thuế quan làm tăng giá

10:23 - 06/05/2025

Giữa bối cảnh những lo ngại về việc áp dụng các loại thuế quan mới có thể đẩy giá hàng hóa tiêu dùng lên cao, các nhà bán lẻ Mỹ đang đồng loạt phát đi lời kêu gọi người tiêu dùng tranh thủ mua sắm ngay từ bây giờ. Lời kêu gọi này không chỉ phản ánh sự bất an của giới kinh doanh trước nguy cơ giảm sức mua mà còn là một lời cảnh báo về khả năng tăng giá của nhiều mặt hàng, từ đồ điện tử, quần áo đến hàng gia dụng, trong tương lai gần

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp dụng chính sách thuế quan cao đối với nhiều quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc, ngành bán lẻ Mỹ đã lập tức rơi vào tình trạng khủng hoảng. Mặc dù sau đó chính phủ đã tạm thời giảm mức thuế đối với hầu hết các quốc gia, nhưng những thông tin ban đầu về chính sách thuế mới đã gây ra những tác động đáng kể. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ vẫn lâm vào tình trạng hoang mang, không thể xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Theo đó, nhiều thương hiệu như Beis, Bare Necessities, Fashion Nova và Knix đã nhanh chóng khuyến khích người tiêu dùng “mua ngay kẻo trễ”, đồng thời cảnh báo rằng nhiều mặt hàng có thể thiếu hụt và giá các mặt hàng này sẽ tăng nếu người tiêu dùng không hành động nhanh.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đã tạm ngừng hoặc hủy đơn hàng nhập từ Trung Quốc, nơi phải đối mặt với mức thuế lên tới 145%. Trong khi đó, các công ty có chuỗi cung ứng tại Việt Nam hay Campuchia cố gắng nhập hàng sớm để tránh ảnh hưởng khi mức thuế mới có hiệu lực.

Một số thương hiệu đã đưa ra các chương trình khuyến mãi trực tiếp. Điển hình như Bare Necessities với mức giảm giá trước thuế lên tới 30%. Đánh giá về động thái này, chuyên gia tư vấn Sonia Lapinsky cho rằng: “Hành động hút cầu ngay lập tức là khôn ngoan. Nếu không, họ có thể rơi vào khó khăn”. Dù việc giảm giá trước khi chi phí tăng có vẻ mâu thuẫn, nhưng với nhiều doanh nghiệp, đây là cách để nhanh chóng thu hút dòng tiền trước khi sức mua giảm sút.

Một số thương hiệu đưa ra các chương trình khuyến mãi trực tiếp

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nhỏ thiếu nguồn lực để đàm phán giá cả hay tái cấu trúc chuỗi cung ứng như các tập đoàn lớn (Walmart, Target) thì việc duy trì và tăng doanh thu trong ngắn hạn không chỉ là mục tiêu kinh doanh mà còn là yếu tố quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cũng có một vài thương hiệu không đưa ra khuyến mãi cụ thể, thay vào đó, họ gửi thư cảnh báo về khả năng tăng giá. Thương hiệu vali Beis thẳng thắn mô tả tình hình là “thảm họa cháy lan từ thùng rác” và thừa nhận rằng họ đang “kiệt quệ tài chính”, nhưng họ cũng chốt lại với thông điệp cuối cùng vẫn là: “Nếu bạn đang để ý món nào, hãy chốt đơn ngay”.

Thực tế, thuế quan luôn là vấn đề nhạy cảm về chính trị, nên nhiều thương hiệu đã khéo léo sử dụng yếu tố hài hước trong thông điệp của mình như một cách tiếp cận trung lập. Chiến lược này không chỉ giúp các công ty tránh phải giải trình về những lập trường chính trị trước đó, mà còn duy trì được thiện cảm từ đa dạng khách hàng với các quan điểm khác nhau.

Giới phân tích cảnh báo rằng ngành bán lẻ Mỹ sẽ đối mặt với giai đoạn thử thách nếu tình trạng thuế quan tiếp tục gây biến động và người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu. Trong đó, các doanh nghiệp nhỏ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do hạn chế về khả năng điều chỉnh chuỗi cung ứng linh hoạt.

Để ứng phó, nhiều doanh nghiệp đang triển khai các biện pháp từ tạm ngừng nhận đơn hàng đến giảm giá khẩn cấp nhằm giữ chân khách hàng giữa bối cảnh bất ổn. Tuy chiến thuật khuyến mãi “trước khi thuế tăng” có thể cải thiện doanh thu tạm thời, nhưng về lâu dài, ngành bán lẻ cần xây dựng những giải pháp bền vững hơn để thích ứng với những biến động địa chính trị.

Trước tình hình này, không ít người tiêu dùng có điều kiện tài chính đã chủ động mua sắm sớm, đặc biệt là các mặt hàng giá trị lớn như ô tô, như một cách phòng ngừa rủi ro giá cả leo thang trong tương lai.

https://www.24h.com.vn/thi-truong-tieu-dung/cac-nha-ban-le-dong-loat-giam-gia-sau-hut-khach-truoc-them-tang-thue-c52a1661903.html