VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Xanh SM “lấn sân” sang lĩnh vực giao đồ ăn, cạnh tranh trực tiếp với Shopee Food và Grab Food

Xanh SM “lấn sân” sang lĩnh vực giao đồ ăn, cạnh tranh trực tiếp với Shopee Food và Grab Food

15:54 - 12/05/2025

Thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam hứa hẹn sẽ trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi Xanh SM, “tân binh” nổi bật trong lĩnh vực vận tải công nghệ xanh, chính thức tuyên bố mở rộng hoạt động sang lĩnh vực giao đồ ăn.

Sau giai đoạn thử nghiệm, mới đây, Xanh SM đã chính thức giới thiệu nền tảng Xanh SM Ngon, mở rộng dịch vụ sang lĩnh vực giao đồ ăn tại Hà Nội. Động thái này của Xanh SM được đánh giá là một bước tiến mới trong việc xây dựng hệ sinh thái vận chuyển xanh mà hãng đang theo đuổi.

Theo đó, Xanh SM Ngon sẽ tập trung vào việc hợp tác với các nhà hàng, quán ăn, và tiệm đặc sản đang hoạt động tại Hà Nội. Nền tảng này đưa ra các cam kết hấp dẫn như miễn phí đăng ký, quy trình duyệt hồ sơ nhanh chóng, mức phí dịch vụ linh hoạt, và đội ngũ giao hàng được đào tạo chuyên nghiệp, đảm bảo tiêu chí “xanh – sạch”. Các đối tác nhà hàng có thể lựa chọn giữa việc tự tổ chức giao hàng hoặc sử dụng hệ thống giao vận tích hợp sẵn của Xanh SM.

Hiện tại, chương trình được triển khai tại Hà Nội, ưu tiên các cơ sở kinh doanh có đầy đủ giấy phép và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Về phương thức giao hàng, các nhà hàng có thể tự triển khai hoặc phối hợp với nền tảng. Xanh SM Ngon hướng đến nhiều loại hình ẩm thực, từ nhà hàng, food court, quán ăn gia đình, cho đến các quán chuyên biệt như bún, phở, đồ chay, và đồ nướng.

Trước đó, CEO của Xanh SM, ông Nguyễn Văn Thanh đã chia sẻ trên trang cá nhâ rằng, công ty đang xem xét thử nghiệm mảng giao đồ ăn, coi đây là “mảnh ghép phù hợp để mở rộng hệ sinh thái dịch vụ di chuyển và tiêu dùng xanh”.

So với các đối thủ lớn như GrabFood và ShopeeFood, Xanh SM Ngon định vị mình khác biệt bằng cách nhấn mạnh vào yếu tố “giao hàng xanh”, sử dụng xe điện và đội ngũ được đào tạo bài bản. Đây cũng là yếu tố then chốt giúp Xanh SM vượt qua nhiều đối thủ lớn trong lĩnh vực vận tải taxi.

So với GrabFood và ShopeeFood, Xanh SM Ngon định vị mình khác biệt bằng cách nhấn mạnh vào yếu tố “giao hàng xanh”

Trên thực tế, với lợi thế trong lĩnh vực vận tải, nhu cầu của thị trường giao đồ ăn nhanh việt Nam và định vị khác biệt về “giao hàng xanh”, Xanh SM Ngon hoàn toàn có thể trở thành đối thủ tiềm năng của GrabFood và Shopee Food.

Theo báo cáo “Các nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á” của Momentum Works, thị trường giao đồ ăn trong khu vực đã đạt quy mô ấn tượng 19,3 tỷ USD vào năm 2024, ghi nhận mức tăng trưởng 13% so với năm trước. Trong đó, Việt Nam nổi lên là thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất khu vực, với mức tăng trưởng vượt trội 26%, từ 1,4 tỷ USD vào năm 2023 lên đến 1,8 tỷ USD trong năm 2024.

Hiện tại, thị phần giao đồ ăn tại Việt Nam đang tập trung chủ yếu vào hai “ông lớn” là GrabFood, chiếm 48%, và ShopeeFood, nắm giữ 47%. Các nền tảng khác như BeFood có thị phần khiêm tốn hơn với 4%, và Gojek đã rút khỏi thị trường vào tháng 9/2024, chỉ còn lại 1% thị phần trước khi dừng hoạt động.

Trong khi đó, dù gia nhập thị trường gọi xe công nghệ muộn hơn nhưng Xanh SM đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình. Theo số liệu từ Mordor Intelligence, trong quý I/2025, Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ tại Việt Nam với 39,85% thị phần, bỏ xa đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Grab với 35,57%. Trước đó, quý IV/2024 đã đánh dấu cột mốc quan trọng khi Xanh SM lần đầu tiên vượt qua Grab về thị phần trong lĩnh vực gọi xe. Với kết quả này, Xanh SM còn tạo khoảng cách lớn so với các doanh nghiệp khác như Be, Gojek, Vinasun và Mai Linh.

Những con số này cho thấy tiềm năng và tốc độ phát triển đáng chú ý của Xanh SM trên thị trường vận tải công nghệ Việt Nam, tạo tiền đề cho việc mở rộng sang các lĩnh vực khác như giao đồ ăn. Tuy nhiên, để thành công, Xanh SM Ngon vẫn cần vượt qua những thách thức lớn về thị phần, cạnh tranh khốc liệt, cũng như xây dựng thương hiệu.

https://cafef.vn/nong-xanh-sm-lan-san-sang-linh-vuc-giao-do-an-canh-tranh-truc-tiep-voi-shopee-food-va-grab-food-188250512090854405.chn