VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Công ty đa cấp lớn nhất Việt Nam đạt doanh thu gần 2.000 tỷ trong ba tháng, Việt Nam vượt Trung Quốc thành thị trường quan trọng thứ hai tại châu Á

Công ty đa cấp lớn nhất Việt Nam đạt doanh thu gần 2.000 tỷ trong ba tháng, Việt Nam vượt Trung Quốc thành thị trường quan trọng thứ hai tại châu Á

15:27 - 22/05/2025

Công ty TNHH Herbalife Việt Nam được thành lập vào năm 2009 và hoạt động theo mô hình bán hàng đa cấp.

Mới đây, Herbalife đã công bố báo cáo tài chính quý I/2025, trong đó ghi nhận tín hiệu tích cực từ thị trường Việt Nam với doanh thu đạt 75,4 triệu USD (khoảng gần 2.000 tỷ đồng), giảm nhẹ 0,26% so với cùng kỳ.

Như vậy, Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường quan trọng của tập đoàn, xếp thứ hai khu vực châu Á – Thái Bình Dương, vượt Trung Quốc trong quý thứ hai liên tiếp, và đứng thứ tư toàn cầu sau Mỹ, Ấn Độ và Mexico. Herbalife cũng cho biết biến động tỷ giá đã khiến họ ghi nhận khoản lỗ 2,6 triệu USD trong kỳ, nhưng khối lượng bán hàng tại Việt Nam vẫn duy trì ổn định.

Đáng chú ý, doanh nghiệp này cũng đã điều chỉnh tăng giá bán 2,5% vào tháng 3/2025, so với mức tăng 3,5% cùng kỳ năm ngoái.

Thực tế, kể từ khi bắt đầu công bố doanh thu tại Việt Nam vào năm 2019, Herbalife đã chứng kiến giai đoạn tăng trưởng liên tục đến năm 2022, với kỷ lục gần 299 triệu USD (khoảng 7.811 tỷ đồng). Sau mức giảm 6,7% vào năm 2023, doanh thu đã phục hồi trong năm ngoái nhưng vẫn chưa trở lại mức đỉnh.

Herbalife (NYSE – HLF) được thành lập vào năm 1980 tại Mỹ.

Theo doanh nghiệp, các hoạt động tài trợ thể thao, tổ chức sự kiện và chương trình khuyến mại là những yếu tố hỗ trợ tăng trưởng tại Việt Nam. Trong bối cảnh một số thị trường khác ở châu Á như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Indonesia sụt giảm do lạm phát và chi phí vay cao, Việt Nam được đánh giá là một điểm sáng hiếm hoi về doanh thu. Hiện tại, Việt Nam có 16 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động bán hàng đa cấp, và Herbalife đã được gia hạn giấy phép đến năm 2030, ước tính chiếm khoảng 45,75% thị phần trong ngành.

Herbalife (NYSE – HLF) được thành lập vào năm 1980 tại Mỹ. Herbalife hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng và phân phối sản phẩm thông qua mạng lưới nhà phân phối độc lập và hiện có mặt tại khoảng 90 thị trường trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Công ty TNHH Herbalife được thành lập vào năm 2009 và hoạt động theo mô hình bán hàng đa cấp.

Theo Bộ Công Thương, năm 2024, cả nước ghi nhận khoảng 700.000 người tham gia bán hàng đa cấp, giảm gần 400.000 người so với năm 2019. Dù vậy, tổng doanh thu của ngành này vẫn tăng 28,9%, đạt hơn 16.200 tỷ đồng, với mức hoa hồng và tiền thưởng bình quân khoảng 951.000 đồng mỗi tháng.

Gần đây, trong khuôn khổ công tác thanh tra chuyên ngành về việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh theo phương thức đa cấp, vào ngày 19/12/2024, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam số tiền 205 triệu đồng. Nguyên nhân của việc xử phạt là do Herbalife Việt Nam đã vi phạm một số quy định hành chính, cụ thể như sau:

Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng việc đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Chỉ định đào tạo viên không đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp.

Không thực hiện đúng quy tắc hoạt động và kế hoạch trả thưởng đã đăng ký.

Thực hiện không đúng nghĩa vụ báo cáo trong hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

https://cafebiz.vn/cong-ty-da-cap-lon-nhat-viet-nam-dat-doanh-thu-gan-2000-ty-trong-ba-thang-viet-nam-vuot-trung-quoc-thanh-thi-truong-quan-trong-thu-hai-tai-chau-a-176250522104554255.chn