VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Châu Á tăng tốc trong cuộc chạy đua tiêm vaccine Covid-19

Châu Á tăng tốc trong cuộc chạy đua tiêm vaccine Covid-19

14:27 - 24/06/2021

Các quốc gia châu Á đang nỗ lực tăng tốc và vượt mặt châu Âu trong cuộc chạy đua tiêm vaccine Covid-19.

Trong khi tốc độ tiêm chủng tại phương Tây đã chậm lại do nhu cầu ngày càng giảm thì nhiều quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19, với tốc độ sử dụng vaccine thậm chí vượt qua Mỹ và nhiều nước phương Tây khác, làm gia tăng hy vọng nới lỏng các biện pháp hạn chế sớm hơn so với dự kiến.

Trung Quốc hiện chiếm khoảng 50% trong tổng số 33 triệu mũi tiêm Covid-19 được tiêm mỗi ngày trên thế giới. 4/5 người trưởng thành ở Bắc Kinh đã được tiêm ít nhất một liều.

Châu Á đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng đã tăng số lượng liều tiêm hàng ngày lên gấp 10 lần, khoảng 700 nghìn liều/ngày. Nhật Bản và Australia có tỷ lệ tiêm chủng mới mỗi ngày nhiều hơn so với Mỹ và Israel. Hiện Mỹ đã tiêm chủng được cho 52% dân số và Israel, nơi triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 nhanh nhất thế giới, đã đạt 63% dân số.

Theo thống kê mới nhất của Our World in Data, khoảng 1/5 người ở châu Á đã được tiêm một liều vaccine Covid-19, tăng gấp đôi kể từ đầu tháng 5. Gần 3/4 số ca tiêm chủng hàng ngày trên thế giới hiện được thực hiện ở châu Á, tăng nhanh so với tuần trước.

Mặc dù vậy, vì xuất phát sau nên tỷ lệ tiêm chủng ở châu Á vẫn thấp hơn nhiều so với châu Âu (đạt 37%) và Bắc Mỹ (đạt 40%).

Theo ước tính của ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ), tới cuối tháng 6 này, khoảng 25% dân số thế giới sẽ được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin, so với dự đoán trước đó là 17%. Đến tháng 11, khoảng 50% dân số toàn cầu sẽ được tiêm chủng.

Tỷ lệ tiêm chủng tăng nhanh chóng của châu Á được cho là do nguồn cung vaccine Covid-19 được mở rộng. Nhiều công ty dược phẩm hiện đã có thể sản xuất và cung cấp thêm vaccine ra thị trường, sau khi hoàn tất xây dựng các cơ sở sản xuất mới hoặc ký hợp đồng sản xuất với các doanh nghiệp ở địa phương.

Bên cạnh đó, một số quốc gia áp dụng chương trình khuyến khích người dân tiêm vaccine Covid-19, thậm chí dùng biện pháp mạnh như dọa bỏ tù người không tiêm vaccine tại Philippines.

Cơ hội được di chuyển quốc tế sau khi tiêm vaccine cũng là một động lực tiêm chủng. Sau thời gian dài bị hạn chế ra ngoài, nhiều người đang muốn bung ra hơn bao giờ hết. Tiêm chủng chính là cơ hội cho phép họ được đi du lịch.

Một yếu tố quan trọng không kém là hàng loạt nước châu Á tiến hành phê chuẩn các loại vaccine mới. Ví dụ như Nhật Bản ngoài cấp phép vaccine của Pfizer-BioNTech, mới đây đã phê chuẩn sử dụng vaccine của Moderna và AstraZeneca. Tại Hàn Quốc, ngoài 3 sản phẩm vaccine trên, mới đây đã cấp phép sử dụng đối với vaccine của Johnson & Johnson. Trung Quốc đang sử dụng vắc xin Sinovac Biotech Ltd. và Sinopharm được sản xuất trong nước.