VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Các hãng hàng không đã phục hồi như thế nào sau Covid-19?

Các hãng hàng không đã phục hồi như thế nào sau Covid-19?

10:55 - 09/06/2025

Ngành hàng không đã phục hồi mạnh mẽ sau khi chấm dứt các hạn chế trong đại dịch. Một số kết quả kinh doanh hiện đã vượt thời kỳ trước Covid.

Đại dịch Covid-19 đã để lại một vết sẹo sâu sắc trong ngành hàng không toàn cầu. Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Từ đỉnh điểm của khủng hoảng hồi năm 2020-2021, khi doanh thu sụt giảm thảm hại và các chuyến bay gần như tê liệt, đến nay, ngành hàng không ở Việt Nam đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ.

Năm 2020 và 2021 là giai đoạn kinh hoàng đối với các hãng hàng không Việt Nam. Những biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại nghiêm ngặt đã khiến hoạt động của ngành gần như đóng băng. Vietnam Airlines – với tư cách là hãng hàng không quốc gia và có mạng lưới bay quốc tế rộng lớn – chịu thiệt hại nặng nề nhất. Năm 2020, hãng ghi nhận khoản lỗ ròng kỷ lục gần 11 nghìn tỷ đồng, so với khoản lãi gần hơn 2,3 nghìn tỷ đồng của năm 2019. Tình hình còn tồi tệ hơn vào năm 2021 khi Vietnam Airlines báo lỗ ròng lên đến gần 13 nghìn tỷ đồng. Doanh thu của hãng sụt giảm chóng mặt, từ gần 100 nghìn tỷ đồng năm 2019 xuống chỉ còn khoảng 40 nghìn tỷ đồng năm 2020 và tiếp tục giảm xuống dưới 30 nghìn tỷ đồng năm 2021. Hãng đã phải nhận gói cứu trợ từ Chính phủ và thực hiện các biện pháp tái cơ cấu quyết liệt để tồn tại.

Tương tự, Vietjet – dù có lợi thế về mô hình chi phí thấp và tập trung vào thị trường nội địa – cũng không tránh khỏi ảnh hưởng nặng nề. Năm 2020, Vietjet báo lỗ từ hoạt động kinh doanh hơn 2 nghìn tỷ đồng và chỉ có lãi trong năm 2021 nhờ doanh thu từ hoạt động tài chính. Doanh thu của hãng giảm từ 50,6 nghìn tỷ đồng năm 2019 xuống còn khoảng 18 nghìn tỷ đồng năm 2020 và 13 nghìn tỷ đồng năm 2021. Tuy nhiên, so với Vietnam Airlines, mức độ thiệt hại của Vietjet có phần nhẹ nhàng hơn nhờ kiểm soát chi phí tốt hơn và ít phụ thuộc hơn vào thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines đạt doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong năm 2024. Ảnh: Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines đạt doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong năm 2024. Ảnh: Vietnam Airlines.

Năm 2022 đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn sau đại dịch. Thị trường du lịch nội địa bùng nổ trở lại, đóng vai trò là động lực chính kéo các hãng hàng không thoát khỏi đáy. Dù vẫn còn lỗ ròng, tình hình kinh doanh của Vietnam Airlines đã có cải thiện đáng kể. Trong năm 2022, tổng doanh thu hợp nhất của hãng đạt gần 71 nghìn tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với năm 2021. Khoản lỗ ròng của hãng giảm xuống còn khoảng 11 nghìn tỷ đồng. Lượng khách vận chuyển nội địa cao hơn 7,7% so với năm 2019, theo Tổng giám đốc Lê Hồng Hà.

Vietjet có sự phục hồi nhanh nhất nhờ tập trung vào thị trường nội địa. Năm 2022, Vietjet ghi nhận doanh thu hợp nhất 40 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với năm 2021. Mặc dù vẫn lỗ sau thuế hơn 2 nghìn tỷ đồng, nhưng công ty mẹ đã bắt đầu có lãi với 215 tỷ đồng. Hãng cho biết vận tải hành khách nội địa trong năm 2022 tăng trưởng 20% so với năm 2019 – là yếu tố dẫn dắt sự phục hồi của mình.

Khác với Vietnam Airlines và Vietjet, Bamboo Airways chạm đáy vào năm 2022 với khoản lỗ hơn 17 nghìn tỷ đồng, sau khi lỗ gần 6 nghìn tỷ đồng trong năm 2021. Hãng hàng không này rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng sau khi cựu Chủ tịch FLC và Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết bị bắt vào tháng 4/2022.

Năm 2023 và năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ của du lịch quốc tế, kéo theo lợi nhuận trở lại. Vietjet đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất lần lượt 231 tỷ đồng và 1,4 nghìn tỷ đồng trong hai năm này. Thực tế, năm 2024 là năm đầu tiên mà hãng có lãi hơn 1 nghìn tỷ đồng kể từ 2019. Doanh thu của hãng lần lượt là 58 và 72 nghìn tỷ đồng, đều cao hơn so với năm 2019.

Vietnam Airlines chật vật hơn trong việc tìm lợi nhuận. Năm 2023, dù doanh thu đã đạt 92 nghìn tỷ đồng, gần bằng những năm trước đại dịch, nhưng hãng vẫn lỗ đến gần 6 nghìn tỷ đồng, do gánh nặng tài chính từ nợ vay của các năm trước. Phải sang đến năm 2024, hãng mới thực sự phục hồi hoàn toàn với doanh thu kỷ lục 107 nghìn tỷ đồng và lãi hơn 7 nghìn tỷ đồng – cũng là mức kỷ lục.

Còn Bamboo Airways phải trải qua một quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ, bao gồm thay đổi lãnh đạo, thu hẹp quy mô đội bay và mạng lưới đường bay. Nhiều đường bay nội địa và quốc tế kém hiệu quả bị cắt giảm. Tại đại hội cổ đông thường niên tháng 7/2024, hãng cho biết đã có lãi hơn 200 tỷ đồng trong năm 2023 nhờ những nỗ lực này.

Từ năm 2023, doanh thu của Vietjet đã vượt mức trước đại dịch. Ảnh: Vietjet.

Từ năm 2023, doanh thu của Vietjet đã vượt mức trước đại dịch. Ảnh: Vietjet.

Việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại là yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy sự phục hồi của ngành hàng không. Nhu cầu đi lại bị dồn nén sau nhiều năm đã bùng nổ mạnh mẽ cả ở thị trường nội địa và quốc tế.

Sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam làm gia tăng tầng lớp trung lưu và kéo theo đó là nhu cầu du lịch, hàng không. Yếu tố cơ bản này không thay đổi kể cả trong thời đại dịch, thúc đẩy sự phục hồi một khi xã hội mở cửa trở lại.

Các hãng cũng cho thấy khả năng thích ứng khi nhanh chóng điều chỉnh mạng lưới đường bay, tần suất bay và chính sách giá để phù hợp với nhu cầu thị trường.

Sự phục hồi cũng gặp không ít khó khăn. Giá nhiên liệu cao trong giai đoạn từ 2022 đến 2024 gây áp lực lên chi phí hoạt động. Tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực có kinh nghiệm, đặc biệt là phi công và kỹ thuật viên sau đại dịch, cũng gây khó khăn cho việc mở rộng hoạt động. Gánh nặng tài chính đến từ nợ mà các hãng phải đi vay trong thời đại dịch làm cản trở quá trình phục hồi lợi nhuận. Những bất ổn của kinh tế thế giới cũng ảnh hưởng phần nào đến hoạt động kinh doanh ở thị trường quốc tế.

Hiện nay, ngành hàng không Việt Nam có triển vọng rất khả quan. Cảng hàng không quốc tế Long Thành và những dự án mở rộng cơ sở hạ tầng hàng không khác hứa hẹn sẽ tăng cường năng lực và vị thế của Việt Nam trong khu vực.

Để duy trì đà tăng trưởng, các hãng cần tiếp tục tối ưu hóa chi phí, đầu tư vào công nghệ để nâng cao trải nghiệm bay, tự động hóa quy trình và quản lý hiệu quả hơn, và tìm kiếm cơ hội mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế của mình.

Tham khảo:

https://finance.vietstock.vn/HVN/tai-chinh.htm

https://finance.vietstock.vn/BAV/tai-chinh.htm

https://finance.vietstock.vn/VJC/tai-chinh.htm

https://vnexpress.net/quoc-hoi-dong-y-giai-cuu-vietnam-airlines-4193221.html

https://vneconomy.vn/bloomberg-bamboo-airways-lai-303-ty-dong-nam-2019.htm

https://www.viags.vn/can-canh-chuyen-bay-thuong-le-dau-tien-duoc-mo-lai-sau-d-bo-han-che-tan-suat-bay-quoc-te

https://www.anninhthudo.vn/ke-hoach-lo-hon-9300-ty-trong-nam-2022-vietnam-airlines-tinh-phuong-an-tang-von-post509007.antd

https://vietstock.vn/2023/02/vietjet-dat-doanh-thu-hon-39-ngan-ty-trong-nam-2022-737-1036489.htm