VNReport»Công nghệ»Thiết bị»2 triệu iPhone/năm là lý do Apple đánh giá cao thị trường Việt Nam

2 triệu iPhone/năm là lý do Apple đánh giá cao thị trường Việt Nam

15:57 - 09/06/2025

Con số ấn tượng này không chỉ thể hiện sức mua mạnh mẽ mà còn cho thấy tiềm năng tăng trưởng khổng lồ của thị trường công nghệ Việt Nam.

Theo nguồn tin từ Tri Thức – Znews, một số đại lý cho biết khả năng dòng iPhone 17 sẽ được mở bán tại Việt Nam sớm, ngang bằng với các thị trường thuộc nhóm 1. Thông tin này ngay lập tức nhận được nhiều sự quan tâm của các người tiêu dùng Việt, bởi nếu điều này trở thành hiện thực, người dùng Việt Nam sẽ có thể mua iPhone 17 chính hãng cùng ngày với thị trường Mỹ hoặc Singapore, thay vì phải chờ đến một tuần như trường hợp của iPhone 16.

Thực tế, trong những năm gần đây, Apple đã liên tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam, bao gồm việc khai trương cửa hàng trực tuyến, hợp tác với các nghệ sĩ Việt trong các chiến dịch marketing, đồng thời đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng tại đây.

Theo các chuyên gia phân tích, những động thái này cho thấy Việt Nam không chỉ là điểm sáng trong chuỗi cung ứng của Apple, mà còn đang dần trở thành một thị trường quan trọng, có tiềm năng lớn về doanh thu cũng như góp phần củng cố hình ảnh thương hiệu của hãng.

Nhà phân tích Le Xuan Chiew từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys nhận định: “Việt Nam đang là thị trường chiến lược đối với Apple, bởi hai lý do chính: nhu cầu sở hữu thiết bị cao cấp của người dùng ngày càng tăng, và vai trò quan trọng trong kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng”.

Những năm gần đây, Apple đã liên tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Theo ước tính của Canalys, sản lượng iPhone được sản xuất tại Việt Nam tăng đều qua các năm và dự kiến đạt 2 triệu chiếc trong năm 2024. Về thị phần, Apple liên tục giữ vị trí trong top 4, thậm chí đứng thứ 3 trong năm 2024 và quý I/2025, với tỷ lệ lần lượt là 20% và 18%.

Không chỉ thế, ông Chiew cũng nhấn mạnh, doanh số iPhone tại Việt Nam được thúc đẩy mạnh nhờ các kênh đầu tư chiến lược cùng sức mạnh thương hiệu Apple, vốn được người dùng trong nước đánh giá rất cao. Tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển nhanh chóng tại Việt Nam cũng là yếu tố thúc đẩy nhu cầu mua các sản phẩm smartphone cao cấp. Ngoài ra, iPhone còn được xem như biểu tượng của địa vị xã hội, góp phần củng cố lòng trung thành với thương hiệu và làm tăng giá bán trung bình của smartphone (ASP).

Ông Le Xuan Chiew khẳng định: “Việc đồng bộ ngày mở bán iPhone 17 tại Việt Nam cùng với các thị trường nhóm 1 cho thấy Apple đánh giá tiềm năng doanh thu tại đây tương đương với các thị trường hàng đầu, không chỉ về giá trị sản xuất mà còn về doanh thu”.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, top 5 hãng smartphone trong quý I được dẫn đầu bởi Samsung với 28% thị phần, tiếp theo là Xiaomi (19%), Apple (18%), Oppo (17%) và Realme (6%). Nhà phân tích Le Xuan Chiew nhận định Việt Nam sẽ là thị trường đáng chú ý trong năm 2025 nhờ hưởng lợi từ chiến lược dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, việc triển khai mạng 5G rộng rãi tại Việt Nam còn tạo điều kiện thuận lợi để các hãng smartphone mở rộng danh mục sản phẩm 5G, đáp ứng nhu cầu của tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng.

Việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng cũng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy Apple mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Đại diện Canalys chia sẻ với Tri Thức – Znews rằng Apple đang có kế hoạch dịch chuyển một số hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc nhằm giảm thiểu rủi ro địa chính trị cũng như thuế quan từ Mỹ. Không chỉ vậy, thị trường trong nước cũng đang ngày càng trưởng thành. Người dùng tại các khu vực thành thị chuyển đổi sang sử dụng smartphone cao cấp với tốc độ nhanh hơn. Việt Nam hiện được xếp vào nhóm các thị trường mới nổi có mức tăng trưởng giá bán trung bình (ASP) của iPhone cao nhất.

Nhìn chung, hiện nay, các dòng iPhone cao cấp có tiềm năng doanh thu rất lớn tại thị trường Việt Nam. Do đó, Apple cần đồng bộ hóa một số yếu tố tại Việt Nam tương tự như các thị trường lớn khác, đặc biệt là ngày mở bán iPhone, để duy trì và thúc đẩy đà tăng trưởng.

https://znews.vn/ly-do-apple-danh-gia-cao-thi-truong-viet-nam-post1559082.html