VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Boeing thêm đau đầu sau vụ rơi máy bay Air India

Boeing thêm đau đầu sau vụ rơi máy bay Air India

11:15 - 13/06/2025

Nhà sản xuất máy bay đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề bao gồm lỗi trên mẫu 737 Max, lỗ tài chính và lượng giao máy bay kém xa đối thủ chính Airbus.

Vụ tai nạn máy bay chở khách Boeing 787 tại Ấn Độ vài phút sau khi cất cánh vào ngày 12/6 bổ sung thêm một vấn đề nữa vào danh sách các rắc rối của nhà sản xuất máy bay đang gặp khó khăn, dù chưa rõ lý do máy bay rơi.

Giới chức Ấn Độ cho biết chiếc 787-8 của Air India đã rơi xuống thành phố Ahmedabad ở phía tây bắc nước này, chở 242 người ngay sau khi cất cánh. Theo cơ sở dữ liệu của Aviation Safety Network, đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên kể từ khi mẫu máy bay thân rộng 787, còn được gọi là Dreamliner, đi vào hoạt động năm 2009. Cổ phiếu Boeing đã giảm hơn 4% trong phiên giao dịch buổi chiều ngày 12/6.

Trước vụ rơi máy bay Air India, Boeing 787-8 Dreamliner chưa từng có vụ tai nạn chết người nào. Ảnh: Wikipedia.

Trước vụ rơi máy bay Air India, Boeing 787-8 Dreamliner chưa từng có vụ tai nạn chết người nào. Ảnh: Wikipedia.

787 là máy bay chở khách đầu tiên sử dụng nhiều pin lithium ion, loại pin nhẹ hơn, sạc nhanh hơn và có thể chứa nhiều năng lượng hơn những loại pin khác. Vào năm 2013, máy bay 787 đã tạm thời bị đình chỉ hoạt động do pin lithium-ion quá nóng, đôi khi gây hỏa hoạn.

Boeing cho biết 787-8 là chiếc máy bay thân rộng chở khách bán chạy nhất mọi thời đại, đã chuyên chở hơn 1 tỷ hành khách.

Năm ngoái, Cục Hàng không Liên bang đã yêu cầu kiểm tra ghế buồng lái của Dreamliner sau khi một máy bay lao xuống khi ghế cơ trưởng đột ngột tiến về phía trước mà không có cảnh báo và ngắt kết nối hệ thống lái tự động.

Cũng vào năm ngoái, một người tố giác đã cáo buộc có các lỗi lắp ráp trên máy bay 787 Dreamliner.

Sam Salehpour – một kỹ sư chất lượng của Boeing – nói rằng “đã quan sát thấy Boeing đi đường tắt” trong quá trình lắp ráp Dreamliner”, “dẫn đến vẫn còn sót vụn khoan trong các giao diện và biến dạng vật liệu composite”. Ông cũng tuyên bố đã chứng kiến các vấn đề trong quá trình lắp ráp máy bay 777, theo thư mà luật sư của ông gửi cho Cục Hàng không Liên bang vào năm ngoái.

Đang có hơn 1.100 máy bay Dreamliner hoạt động trên toàn cầu, với tuổi hoạt động trung bình 7.5 năm, theo Cirium, công ty phân tích dữ liệu hàng không. Máy bay Air India vừa rơi đã được giao vào tháng 1/2014.

737 Max

Boeing đã phải đối mặt với rắc rối dai dẳng từ phiên bản Max của máy bay thân hẹp 737. Hai vụ rơi – ở Indonesia năm 2018 và Ethiopia năm 2019 – đã khiến 346 người thiệt mạng.

Vấn đề bắt nguồn từ một cảm biến cung cấp các chỉ số lỗi khiến mũi máy bay bị chúi xuống và phi công không thể lấy lại quyền kiểm soát. Sau vụ tai nạn thứ hai, các máy bay 737 Max đã bị đình chỉ bay trên toàn thế giới cho đến khi công ty thiết kế lại hệ thống.

Tháng trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã đạt được thỏa thuận dàn xếp 1,1 tỷ USD cho phép Boeing tránh bị truy tố hình sự vì cáo buộc lừa dối các cơ quan quản lý về 737 Max trước khi xảy ra hai vụ tai nạn.

Mối lo về 737 Max lại bùng lên sau khi một cánh cửa bị bung trên một chiếc Max do Alaska Airlines khai thác, khiến các cơ quan quản lý phải giới hạn sản lượng của Boeing ở mức 38 máy bay mỗi tháng.

Tài chính

Boeing báo lỗ 11,8 tỷ USD trong năm 2024, nâng tổng lỗ kể từ năm 2019 lên hơn 35 tỷ USD.

Các vấn đề tài chính của công ty đã trở nên trầm trọng hơn do cuộc đình công của thợ lắp ráp máy bay tại các nhà máy của công ty ở Renton và Everett, bang Washington, khiến hoạt động sản xuất tại các cơ sở đó phải dừng lại và cản trở khả năng giao máy bay của Boeing.

Trong 3 tháng đầu năm 2025, Boeing báo lỗ 31 triệu USD, giảm so với năm trước. Tổng giám đốc Kelly Ortberg cho biết Boeing đã ổn định hoạt động hơn trong quý hiện tại.

Đơn đặt hàng và giao hàng

Lượng máy bay giao của Boeing giảm trong năm ngoái, vì chính phủ siết chặt giám sát và cuộc đình công.

Boeing cho biết họ đã cung cấp 348 máy bay trong năm 2024, ít hơn 1/3 so với con số 528 được báo cáo trong năm trước.

Số máy bay thương mại họ giao cho khách hàng ít hơn một nửa so với đối thủ chính Airbus. Nhà sản xuất của châu Âu báo cáo giao 766 máy bay thương mại trong năm 2023.

Tuy nhiên, những vấn đề của Boeing vẫn không khiến các hãng hàng không dừng mua máy bay của hãng. Tháng trước, Boeing ký được những đơn đặt hàng lớn từ hai khách hàng ở Trung Đông. Một trong số đó là đơn đặt hàng 96 tỷ USD máy bay 787 và 777X từ Qatar – mà công ty cho biết là đơn đặt hàng máy bay thân rộng lớn nhất lịch sử Boeing.

Tham khảo:

https://apnews.com/article/boeing-aviation-aircraft-air-india-crash-f12b20e65dc57ae655a1e0759b58938f

https://www.cbsnews.com/news/air-india-boeing-787-8-dreamliner-safety-what-to-know/