VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện mô hình quản lý chung hai sân bay lớn nhất cả nước

Lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện mô hình quản lý chung hai sân bay lớn nhất cả nước

15:10 - 23/06/2025

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM), sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai), cùng với dịch vụ chuyển phát nhanh tại TP.HCM sẽ được giao cho Chi cục Hải quan khu vực XV quản lý.

Mới đây, sau khi Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 2019, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực II đã công bố thông tin quan trọng về việc thống nhất quản lý hải quan tại hai sân bay quốc tế lớn nhất khu vực phía Nam.

Đáng chú ý, theo quyết định mới, Chi cục Hải quan khu vực XV đã được giao nhiệm vụ quản lý toàn bộ hoạt động Hải quan Chuyển phát nhanh tại TP.HCM, cùng với toàn bộ địa bàn sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Cụ thể, Chi cục Hải quan khu vực II (TP.HCM cũ) và Chi cục khu vực XVIII (Đồng Nai) sẽ không còn phụ trách hoạt động tại hai sân bay này và mảng chuyển phát nhanh. Tất cả các nhiệm vụ này đều được sáp nhập về Chi cục Hải quan khu vực XV, có trụ sở chính đặt tại TP.HCM. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên việc quản lý Hải quan tại hai sân bay quốc tế trọng điểm này được thống nhất giao cho một chi cục duy nhất.

Trước đây, hoạt động hải quan tại sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành và mảng dịch vụ chuyển phát nhanh tại TP.HCM do các chi cục hải quan khác nhau đảm nhiệm. Điều này có thể dẫn đến sự phân mảnh trong quản lý, thiếu đồng bộ về quy trình, và đôi khi là chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị. Với quyết định mới, các chi cục hải quan từng phụ trách riêng lẻ những địa bàn và dịch vụ này sẽ không còn trách nhiệm trực tiếp. Nhiệm vụ của họ sẽ được điều chỉnh hoặc chuyển giao hoàn toàn.

Sân bay Tân Sơn Nhất

Trên thực tế, mô hình quản lý tập trung này đang được nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới như Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc áp dụng. Mục đích là nhằm tăng cường hiệu quả quản lý, kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu, phòng chống buôn lậu và các hành vi vi phạm pháp luật tại cửa khẩu hàng không, nơi có lưu lượng hàng hóa và hành khách rất lớn. Mô hình này được áp dụng tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ giúp tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành hải quan.

Đặc biệt, cũng theo Quyết định số 2019/QĐ-BTC, Bộ Tài chính đã công bố danh sách 20 Chi cục Hải quan khu vực trên toàn quốc, đồng thời phân định lại địa bàn quản lý và xác định trụ sở chính cho từng đơn vị, nhằm phù hợp với việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan liên quan hoàn tất việc bàn giao và tổ chức lại bộ máy trước ngày 1/7/2025, đảm bảo mọi hoạt động hải quan diễn ra thông suốt, không gián đoạn hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và người dân.

Được biết, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1, vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026 với công suất 25 triệu lượt khách mỗi năm. Theo kế hoạch, ở giai đoạn 2 (2028-2032) sẽ nâng tổng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm, và đến giai đoạn 3 (sau năm 2035), sân bay sẽ đạt công suất 100 triệu lượt khách mỗi năm, hơn gấp 3 lần Nội Bài, Tân Sơn Nhất, trở thành cảng hàng không lớn nhất Việt Nam.

Hiện nay, dự án này đang được thi công với tốc độ “thần tốc” và giai đoạn 1 đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục để chuẩn bị đưa vào vận hành.

Trong khi đó, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại TP.HCM vẫn đang giữ vị trí là cảng hàng không lớn nhất hiện nay, với diện tích khai thác hơn 1.500 ha và dẫn đầu cả nước về sản lượng hàng hóa lẫn số lượng hành khách phục vụ hằng năm.

https://nguoiquansat.vn/lan-dau-tien-viet-nam-xuat-hien-mo-hinh-quan-ly-chung-hai-san-bay-lon-nhat-ca-nuoc-226627.html