VNReport»Top»5 doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất lớn nhất

5 doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất lớn nhất

16:53 - 25/06/2021

Vinhomes thống trị thị trường với quỹ đất gấp 3 lần đối thủ gần nhất.

Trước tình hình giá đất tại nhiều nơi tăng nóng, việc sở hữu quỹ đất lớn với nền tảng pháp lý vững chắc sẽ giúp các doanh nghiệp bất động sản dễ dàng chủ động phát triển các sản phẩm, là nguồn lực quan trọng để mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

Sau đây là 5 doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất lớn nhất tại Việt Nam tính đến cuối năm 2020.

1. Vinhomes (16.200 ha)

Vinhomes là nhà phát triển bất động sản số một Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận. Vì vậy, không có gì bất ngờ khi công ty này có vị thế thống trị thị trường về quỹ đất, với tổng diện tích 16.200 ha tính đến hết năm 2020.

Vinhomes được thành lập vào năm 2008, tiền thân là Công ty cổ phần Đô thị BIDV – PP, với vốn điều lệ đăng ký ban đầu là 300 tỷ đồng. Công ty chính thức có tên Công ty cổ phần Vinhomes vào năm 2018.

Mặc dù có quỹ đất khổng lồ, Vinhomes mới chỉ sử dụng khoảng 10-15% nguồn lực này. Quỹ đất của Vinhomes được sử dụng để xây dựng các dự án căn hộ, văn phòng, shophouse, biệt thự, biệt thự biển và condotel. 60% quỹ đất của công ty sẵn sàng phát triển tập trung ở Hà Nội (32%) và TP.HCM (26%).

2. Novaland (5.400 ha)

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va, thường gọi là Novaland, là doanh nghiệp bất động sản lớn thứ 2 trên thị trường, chỉ sau Vingroup.

Năm 1992, ông Bùi Thành Nhơn thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Thành Nhơn với lĩnh vực kinh doanh là thú y, thuốc thủy sản và xây biệt thự cho thuê. Năm 2007, công ty tái cấu trúc thành 2 tập đoàn là Anova và Novaland – hoạt động chuyên trong lĩnh vực bất động sản.

Tính đến cuối năm ngoái, Novaland có quỹ đất hơn 5.400 ha với tổng giá trị phát triển dự án ước tính gần 45 tỷ USD. Trong 10 năm tới, tập đoàn muốn bổ sung thêm 10.000 ha vào quỹ đất của mình, nâng tổng diện tích lên 15.400 ha. Novaland đang xem xét mua thêm đất ở các tỉnh Nam Trung Bộ như Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Lâm Đồng, …

3. Hưng Thịnh Land (4.500 ha)

Hưng Thịnh Land là nhà phát triển bất động sản thuộc Tập đoàn Hưng Thịnh, đã phát triển hơn 100 dự án và cung cấp hơn 50.000 sản phẩm ra thị trường. Trong giai đoạn 2016 – nửa đầu 2020, Hưng Thịnh Land chiếm 4% thị phần bất động sản nhà ở tại Việt Nam, xếp thứ 2 sau Vingroup.

Hưng Thịnh Land được thành lập năm 2002 dưới cái tên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Tư vấn Đầu tư Đồng Tiến. Năm 2017, doanh nghiệp được đổi tên thành Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land.

Sau 20 năm hoạt động, Hưng Thịnh Land có quỹ đất rộng 4.500 ha, với thị trường quan trọng nhất là TP.HCM. Ngoài ra, công ty cũng có tài sản ở các khu vực nhiều tiềm năng như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Định và Hà Nội.

4. LDG (813 ha)

Công ty cổ phần đầu tư LDG là thương hiệu đầu tư và phát triển các dự án bất động sản có quy mô lớn tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và nhiều địa phương khác.

Tiền thân của LDG là Công ty Cổ phần Địa ốc Long Điền, thành lập năm 2010, với dự án lớn đầu tiên là Khu đô thị thương mại The Viva City tại Đồng Nai. Công ty bắt đầu sử dụng tên hiện tại từ năm 2015, và niêm yết trên sàn chứng khoán cùng năm.

Quỹ đất tính đến cuối năm 2020 của LDG là gần 813 ha tại các địa phương miền Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh. Các dự án của doanh nghiệp chủ yếu thuộc mảng nhà ở trung cấp. Nhưng lãnh đạo công ty cho biết sẽ còn mở rộng sang phân khúc nhà ở cao cấp, bất động sản thương mại và dịch vụ.

5. Nam Long (701 ha)

Công ty cổ phần đầu tư Nam Long là doanh nghiệp bất động sản chuyên về phát triển nhà ở. Vì vậy, quỹ đất của công ty tập trung ở các tỉnh thành trọng điểm có tốc độ tăng dân số cơ học cao.

Nam Long được thành lập năm 1992 tại TP.HCM, với tư cách là một trong những công ty bất động sản ngoài quốc doanh đầu tiên. Đến năm 2003, doanh nghiệp bắt đầu mở rộng địa bàn kinh doanh ra các tỉnh ven thành phố.

Công ty hiện đang sở hữu 701 ha đất tại các địa phương miền Nam và Hải Phòng. Tính riêng về quỹ đất dành cho phát triển khu đô thị và nhà ở trung – cao cấp, Nam Long đứng thứ 2 ở thị trường Việt Nam. Mỗi năm, doanh nghiệp dự kiến dảnh ra 2.000 tỷ đồng để phát triển quỹ đất mới.