VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xây sân bay thứ hai cho vùng thủ đô ở Hải Phòng

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xây sân bay thứ hai cho vùng thủ đô ở Hải Phòng

17:50 - 26/06/2021

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới sân bay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, sân bay đặt tại Tiên Lãng, Hải Phòng sẽ được quy hoạch làm sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô.

Bộ GTVT vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch mạng lưới sân bay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tờ trình nêu rõ việc hoàn thành quy hoạch xây dựng cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô lầ hết sức cần thiết. Dự báo đến năm 2050, lượng hành khách hàng không đến vùng Thủ đô Hà Nội sẽ đạt trên 107 triệu hành khách/năm. Trong khi đó, sân bay Nội Bài có thể được mở rộng công suất tối đa lên khoảng 100 triệu hành khách/năm, theo đơn vị tư vấn ADPi của Pháp.

Sân bay ở huyện Tiên Lãng sẽ là sân bay dân dụng thứ 2 ở Hải Phòng, sau Cát Bi.

Sân bay ở huyện Tiên Lãng sẽ là sân bay dân dụng thứ 2 ở Hải Phòng, sau Cát Bi.

Theo tờ trình, cảng hàng không quốc tế được quy hoạch đặt tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng sẽ đóng vai trò là sân bay dự phòng cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Cũng theo quy hoạch, số lượng sân bay trên toàn quốc đến năm 2030 sẽ giữ nguyên là 28 sân bay, giống với quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt năm 2018, với mức vốn đầu tư ước tính là 403.100 tỷ đồng. Đến năm 2050, cả nước dự kiến sẽ có 29 sân bay.

Hiện cả nước đang khai thác 22 sân bay, trong đó có 9 sân bay quốc tế.

Theo quyết định của Chính phủ năm 2016, vùng Thủ đô gồm Hà Nội và 9 tỉnh xung quanh là Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang với tổng diện tích toàn vùng 24.314,7 km2.

Dù không nằm trong vùng Thủ đô Hà Nội, nhưng vào đầu tháng 3/2021, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã đề xuất đưa Tiên Lãng trở thành sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô. Hải Phòng cũng dự kiến sân bay Tiên Lãng sẽ thay thế cho sân bay Cát Bi trong tương lai khi sân bay này không thể mở rộng.

Sân bay Tiên Lãng cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km về phía đông. Tuyến kết nối chính giữa 2 thành phố là cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Một số chuyên gia hàng không đã đề xuất đặt sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô tại các địa phương phía nam Hà Nội như Hải Dương, Hà Nam hoặc huyện Ứng Hòa (Hà Nội).