VNReport»Kinh tế»Tài chính»Việt Nam sắp có sàn mua bán nợ xấu

Việt Nam sắp có sàn mua bán nợ xấu

22:21 - 26/06/2021

VAMC thông báo sắp khai trương Sàn giao dịch nợ VAMC chuyên mua bán nợ, tài sản cho cả thị trường và VAMC giữ vai trò trung tâm.

Theo thông báo mới nhất của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam (VAMC), Sàn giao dịch nợ VAMC hoạt động theo mô hình chi nhánh, đã được Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội) cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Hoạt động trọng tâm của sàn này là cung cấp các dịch vụ tư vấn, môi giới mua, bán nợ và tài sản của các tổ chức, cá nhân. Mục tiêu hoạt động của sàn là tạo lập, cung cấp một loại hình dịch vụ mới, chuyên nghiệp, hiệu quả trong hoạt động xử lý nợ xấu. Từ đó, đẩy cao vị thế VAMC nhằm tạo động lực xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu, thúc đẩy thị trường mua bán nợ phát triển với vai trò trung tâm của VAMC trên thị trường.

Sàn giao dịch nợ VAMC ra đời trong bối cảnh tính đến 31/12/2020 đã có 21 tổ chức tín dụng thanh toán hết trái phiếu đặc biệt tại VAMC. Từ cuối 2020 đến nay, VAMC đang quản lý nợ xấu của 18 tổ chức tín dụng với trên 91,7 nghìn tỷ đồng mệnh giá trái phiếu đặc biệt.

Trong khi, lũy kế đến 31/12/2020, VAMC cùng các tổ chức tín dụng xử lý trên 290 nghìn tỷ đồng đồng nợ xấu, thu hồi nợ của VAMC đạt gần 167 nghìn tỷ đồng.

VAMC cho biết thêm, hiện nay, công ty này đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để chính thức khai trương hoạt động của Sàn giao dịch nợ trong thời gian tới. Sau khi đi vào hoạt động, Sàn giao dịch nợ VAMC được dự báo sẽ thu hút sự quan tâm của các tổ chức tín dụng, các AMC và nhiều nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân tham gia đăng ký thành viên, sử dụng dich vụ và giao dịch trên sàn.