VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Giá nhân công bị tính sai trong dự án Cát Linh – Hà Đông

Giá nhân công bị tính sai trong dự án Cát Linh – Hà Đông

14:03 - 29/06/2021

Bộ Giao thông Vận tải đã áp sai giá nhân công xây dựng hơn 222 tỷ đồng trong dự án Cát Linh – Hà Đông, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã dự toán một số hạng mục xây lắp, mua sắm vật tư, thiết bị không đúng quy định của pháp luật về quản lý định mức và hợp đồng EPC, làm tăng giá trị ước tính của các hạng mục công việc.

Cụ thể, Bộ GTVT áp sai giá nhân công xây dựng hơn 222 tỷ đồng. Trong đó, phần cầu tăng gần 72 tỷ đồng, nhà ga trên cao tăng 101 tỷ đồng, khu depot tăng hơn 42 tỷ đồng, phần đường ray tăng 4,7 tỷ đồng và đường tránh Quốc lộ 6 tăng 1,7 tỷ đồng.

Giá nhân công bị tính sai hơn 100 tỷ đồng riêng với phần nhà ga trên cao của dự án.

Theo Kiểm toán Nhà nước, trong trường hợp này, Bộ GTVT phải áp dụng trả lương theo Quyết định 3796/2014 của UBND TP Hà Nội về việc công bố giá nhân công thị trường trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn và Nghị định số 70/2011 của Chính phủ về mức lương tối thiểu vùng.

Giải trình trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ GTVT cho rằng trong quá trình thực hiện dự án, Nghị định 70/2011 đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Nghị định 103/2012 của Chính phủ về quy định mức lương tối thiểu vùng. Cục Đường sắt đã có văn bản gửi UBND Hà Nội xin ý kiến ​​về việc áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định 103.

Tuy nhiên, UBND Hà Nội không có văn bản trả lời nên quá trình lập, thẩm tra, thẩm định dự toán chủ đầu tư đã căn cứ theo Nghị định 103. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cho rằng Quyết định số 3796/2014 của TP Hà Nội được hiểu là chỉ hướng dẫn đối với các công trình do UBND Hà Nội quản lý, không áp dụng cho tất cả các công trình trên địa bàn Hà Nội. Mặt khác, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có yếu tố nước ngoài và đã được phê duyệt giá nhân công với mức lương tối thiểu tại Nghị định 70/2011 nên chủ đầu tư hiểu rằng quyết định trên chỉ có tính chất tham khảo.

“Dự án có quy mô, tính chất kỹ thuật phức tạp, thực hiện chỉ định thầu theo hình thức hợp đồng EPC và Tổng thầu EPC là doanh nghiệp nước ngoài. Thiết kế kỹ thuật và dự toán được duyệt đến đâu, tổng thầu lựa chọn nhà thầu phụ trong nước thực hiện đến đó. Thời điểm kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán các hạng mục xây lắp này đều đã thực hiện hoàn thành, và tổng thầu EPC đã thanh toán hết cho các nhà thầu phụ trong nước. Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, thống nhất việc áp dụng đơn giá nhân công cho dự án để phê duyệt dự toán”, Bộ GTVT cho biết.

Tuy nhiên, văn bản mới nhất của Văn phòng Chính phủ ngày 26/6 đã khẳng định vấn đề trên không thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội giải quyết theo quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình này.

Dự án Cát Linh – Hà Đông có tổng vốn đầu tư 868 triệu USD, tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, quy mô toàn tuyến là trên cao, tổng chiều dài 13km, gồm 12 ga và 1 khu Depot, khoảng cách trung bình giữa các ga là 1 km.

Cuối tháng 4/2021, đơn vị tư vấn ACT của Pháp đã cấp chứng chỉ an toàn hệ thống, nhưng dự án vẫn đang chờ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước phê duyệt trước khi chính thức vận hành thương mại. Trước đó, đơn vị tư vấn cũng đã đưa ra nhiều khuyến nghị liên quan đến an toàn của dự án.