VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»“Samsung nên chuyển sang dùng toàn bộ năng lượng xanh ở Việt Nam”

“Samsung nên chuyển sang dùng toàn bộ năng lượng xanh ở Việt Nam”

16:53 - 29/06/2021

Tổ chức Hòa bình xanh cho rằng Samsung cần tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo để đạt các mục tiêu về khí hậu.

Samsung phải chuyển sang sử dụng 100% năng lượng tái tạo tại Hàn Quốc và Việt Nam – hai cơ sở sản xuất lớn nhất của tập đoàn công nghệ này – ngay cả khi các nước này có kế hoạch xây dựng thêm các nhà máy nhiệt điện than, Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) cho biết trong một báo cáo vào thứ Ba.

Báo cáo của nhóm môi trường ca ngợi Samsung Electronics đã đạt được mục tiêu đến năm 2020 là dùng 100% năng lượng tái tạo ở Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ, nhưng cảnh báo rằng hãng này có nguy cơ bị vượt mặt bởi các công ty công nghệ đa quốc gia khác “đang sử dụng sức mua của họ” để mua năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đang sử dụng nhiên liệu hóa thạch cho 82% nhu cầu điện năng của mình, Greenpeace cho biết.

Việt Nam sản xuất một nửa số điện thoại thông minh của Samsung.

Việt Nam sản xuất một nửa số điện thoại thông minh của Samsung.

Hàn Quốc và Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong tác động môi trường của Samsung vì chiếm khoảng 80% năng lượng sử dụng của nhà sản xuất đồ điện tử, theo báo cáo dài 59 trang công bố hôm thứ Ba. Công ty đã không đưa 2 quốc gia châu Á vào mục tiêu năm 2020 một phần vì những hạn chế về nguồn cung và cơ sở hạ tầng, theo báo cáo.

Với việc ngày càng nhiều công ty gấp rút công bố các mục tiêu về khí hậu, chẳng hạn như không phát thải ròng vào năm 2040, các nhà môi trường muốn đảm bảo họ thực hiện đúng cam kết của mình.

Báo cáo của Greenpeace nói rằng các công ty nên trả tiền cho điện sạch trực tiếp, thông qua các thỏa thuận mua bán điện hoặc bằng cách đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo. Nhóm môi trường cho biết các lựa chọn này tốt hơn là “định giá xanh”, theo đó người tiêu dùng trả thêm tiền điện để hỗ trợ đầu tư vào năng lượng tái tạo và “chứng chỉ năng lượng tái tạo”, đại diện cho mức ưu đãi dành cho người dùng năng lượng tái tạo.

Samsung vào năm 2018 cho biết họ sẽ dùng 100% năng lượng tái tạo ở Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ trong vòng hai năm. Greenpeace ca ngợi “các mục tiêu tích cực” nhưng đánh giá Samsung mới chỉ đạt được một phần vì công ty dựa vào định giá xanh và chứng chỉ năng lượng cho 88% mục tiêu trong năm 2019.

Nhóm cho biết mục tiêu năm 2020 đã giúp đưa Samsung trở thành công ty dẫn đầu về khí hậu nhưng giờ đây Samsung có nguy cơ bị tụt lại phía sau các công ty công nghệ khác.

Amazon đã mua nhiều năng lượng sạch hơn bất kỳ công ty nào khác vào năm 2020, tiếp theo là Total của Pháp, TSMC của Đài Loan, Verizon và Facebook của Mỹ, theo dữ liệu của BloombergNEF.

Ở Hàn Quốc, Seoul đã đạt được những tiến bộ hạn chế về năng lượng thay thế, được cho là sẽ cung cấp 20% điện năng của đất nước vào năm 2030 theo kế hoạch Năng lượng tái tạo năm 2030. Hàn Quốc đạt 8,1% năng lượng tái tạo vào năm 2019, giảm so với 8,3% năm 2018, theo Cơ quan Năng lượng Nhà nước Hàn Quốc.

Samsung sản xuất một nửa số điện thoại thông minh của mình tại Việt Nam và là nhà xuất khẩu lớn nhất của đất nước.

Năm 2019, Việt Nam trở thành nhà sản xuất điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2019, vượt qua Malaysia và Thái Lan, theo công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie. Nhưng nguồn điện sạch đã bị đình trệ, khi EVN cho biết vào năm 2021 rằng Việt Nam phải sản xuất ít năng lượng tái tạo hơn do lưới điện quá tải. Cùng lúc đó, Hà Nội đang tiến hành xây dựng nhà máy nhiệt điện than Vũng Áng 2 do Samsung C&T đầu tư.

Sự trì hoãn năng lượng tái tạo có thể khiến Samsung khó mua năng lượng gió và năng lượng mặt trời, trừ khi công ty lắp đặt pin mặt trời tại các nhà máy của mình. Tuy nhiên, Samsung muốn tham gia một chương trình thí điểm đang bị trì hoãn của Việt Nam, cho phép các thỏa thuận mua bán với các nhà cung cấp năng lượng tư nhân.

Tại Hàn Quốc, công ty đã lắp đặt các tế bào quang điện tại 3 địa điểm và có kế hoạch làm điều tương tự tại 2 địa điểm khác, theo báo cáo phát triển bền vững năm 2020.

Wood Mackenzie dự báo đến cuối năm 2021, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ là hai trong số những quốc gia châu Á đầu tiên có chi phí năng lượng mặt trời thấp hơn mức của than đá.