VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Giá nhà Mỹ tăng cao nhất trong hơn 30 năm

Giá nhà Mỹ tăng cao nhất trong hơn 30 năm

10:07 - 30/06/2021

Giá nhà Mỹ tăng cao nhất trong hơn 30 năm

Giá nhà ở Mỹ tăng cao kỷ lục trong tháng 4 khi đại dịch Covid-19 thúc đẩy người dân chuyển ra khỏi trung tâm thành phố và đến các vùng ngoại ô.

Mức tăng theo năm của chí số Case-Shiller. Nguồn: S&P Dow Jones Indices và FT.

Mức tăng theo năm của chí số Case-Shiller. Nguồn: S&P Dow Jones Indices và FT.

Theo chỉ số Case-Shiller toàn quốc, giá nhà đã tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 4, đây là mức tăng cao nhất trong hơn 30 năm lịch sử của chỉ số này. Trước đó, các nhà kinh tế trả lời khảo sát của Refinitiv dự báo mức tăng 14,5%.

Giá hiện cao hơn 34,9% so với mức đỉnh năm 2006.

“Kết quả tháng 4 thực sự phi thường”, Craig Lazzara, giám đốc điều hành và trưởng bộ phận chiến lược đầu tư chỉ số toàn cầu tại S&P Dow Jones Indices cho biết.

Chỉ số tổng hợp của 20 thành phố tăng 14,9% so với một năm trước, cao hơn mức tăng 12,9% của tháng trước. Tất cả 20 thành phố đều báo cáo mức giá tăng so với năm ngoái, Phoenix (+22,3%), San Diego (+21,6%) và Seattle (+20,2%) tiếp tục chứng kiến ​​mức tăng lớn nhất. Chicago (+9,9%) có mức tăng nhỏ nhất.

Charlotte, Cleveland, Dallas, Denver và Seattle đều ghi nhận mức tăng giá theo năm lớn nhất.

Giá nhà ở Mỹ đã bắt đầu tăng mạnh từ năm ngoái khi người dân tận dụng lãi suất thế chấp thấp kỷ lục để mua nhà ở các khu ngoại ô. Nhu cầu này, kết hợp với nguồn cung hạn chế, đã đẩy giá lên mức kỷ lục. Đầu năm nay, giá gỗ xe tăng mạnh càng thúc đẩy giá nhà tăng cao hơn nữa.

Lãi suất thế chấp thấp và nguồn cung thiếu hụt đang đẩy giá nhà ở Mỹ lên cao.

Lãi suất thế chấp thấp và nguồn cung thiếu hụt đang đẩy giá nhà ở Mỹ lên cao.

Theo Selma Hepp, nhà kinh tế tại CoreLogic, những người mua nhà tiềm năng đang chờ giá hạ nhiệt có thể phải đứng ngoài thị trường một thời gian.

“Lãi suất thế chấp vẫn thấp hơn 50% so với năm 2005, khi mức tăng trưởng giá nhà đạt đỉnh lần trước, khiến tỷ lệ thanh toán thế chấp trên thu nhập hộ gia đình hàng tháng hiện nay thấp hơn”, bà nối. “Có lẽ nhu cầu lớn sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá, có khả năng duy trì ở tốc độ tăng trưởng 2 con số trong suốt thời gian còn lại của năm 2021”.

Có một số dấu hiệu cho thấy lượng hàng tồn kho nhà ở đang bắt đầu tăng lên. Bộ thương mại Mỹ tuần trước cho biết nguồn cung nhà mới đã tăng 15.000 trong tháng 5 lên 330.000, tăng 5,8% so với một năm trước. Đây là mức tương đương nguồn cung 5,1 tháng ở mức doanh số hiện tại, tăng so với con số 3,6 tháng trong tháng 1.

“Sự gia tăng của hàng tồn kho trong những tuần gần đây cho thấy đang hình thành các điều kiện để hạ nhiệt thị trường”, Matthew Speakman, nhà kinh tế học tại Zillow cho biết. “Nhưng vẫn còn lâu mới quay trở lại thị trường cân bằng và có rất ít dấu hiệu cho thấy đợt tăng giá nhà sẽ sớm hạ nhiệt”.