VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thua lỗ liên tiếp, Masco rút khỏi mảng taxi hàng không Đà Nẵng

Thua lỗ liên tiếp, Masco rút khỏi mảng taxi hàng không Đà Nẵng

11:48 - 07/07/2021

Không thể canh tranh nổi với các đối thủ công nghệ như Grab, Bee, Gojek, inDriver… Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (MASCO) quyết định rút khỏi mảng vận tải taxi.

MASCO trước đây là một công ty Nhà nước và hiện tại Vietnam Airlines đang nắm lượng lớn cổ phần với hơn 36% vốn và là cổ đông lớn nhất. Công ty hiện khai thác chính kinh doanh dịch vụ tại các cảng Hàng không sân bay miền Trung và các đơn vị trực thuộc.

Ngành nghề kinh doanh chủ yếu của Công ty gồm cung cấp suất ăn, vật dụng trên tàu bay, kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô, dịch vu khai thác kỹ thuật thương mại hàng không, đào tạo dạy lái xe ô tô…

MASCO liên tục gặp tình trạng thua lỗ do chịu cạnh tranh của các hãng taxi công nghệ

Trước áp lực dịch Covid-19, năm 2020 MASCO đã thua lỗ 11 tỷ đồng. Nhằm cân đối nguồn vốn hoạt động kinh doanh bị thiếu hụt do không được tăng vốn, không được vay ngân hàng… MASCO dự định dùng lợi nhuận còn lại năm 2019 để bù đắp khoản lỗ năm 2020.

Riêng mảng hoạt động kinh doanh taxi, MASCO nhiều năm qua luôn gặp tình trạng thua lỗ do chịu cạnh tranh của các hãng taxi công nghệ. Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 vào 27/4/2021, Xí nghiệp Vận chuyển hành khách tiếp tục phải tạm dừng hoạt động đến 11/5.

Theo đó, trong Đại hội cổ đông sắp tới, MASCO sẽ trình cổ đông quyết định tạm ngưng hoạt động kinh doanh taxi, giao HĐQT thực hiện việc bán thanh lý hoặc giữ lại thương hiệu để phục hồi khi có điều kiện thuận lợi.

Với mảng dịch vụ hàng không, lên chiến lược 5 năm giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2035, MASCO mong muốn trở thành đơn vị chuyên phục vụ các lĩnh vực liên quan đến dây chuyền vận tải hàng không tại khu vực miền Trung, đặc biệt ưu tiên hàng đầu về mảng dịch vụ cung ứng chế biến suất ăn hàng không.

Để có nguồn lực thực hiện tham vọng, MASCO sẽ phát hành tăng vốn chủ sở hữu thêm 50 tỷ đồng lên gần 93 tỷ. Trong đó, năm 2022 tăng 20 tỷ và năm 2023 tăng 30 tỷ đồng.