VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Hà Nội xin ý kiến chuyển nhượng một phần dự án Ciputra

Hà Nội xin ý kiến chuyển nhượng một phần dự án Ciputra

11:27 - 09/07/2021

Bộ Xây dựng trả lời về yêu cầu xin ý kiến hướng dẫn về thủ tục chuyển nhượng một phần dự án Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) của Sở Xây dựng Hà Nội.

Bộ Xây dựng cho biết đã nhận được văn bản số 2887 của Sở Xây dựng Hà Nội xin ý kiến ​​chỉ đạo về việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng một phần dự án Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra), quận Tây Hồ, Hà Nội.

Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) là một trong những dự án khu đô thị có quy mô lớn nhất miền Bắc.

Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) là một trong những dự án khu đô thị có quy mô lớn nhất miền Bắc.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng có ý kiến ​​phản hồi về thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản.

Theo Bộ Xây dựng, trước thời điểm Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực, thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải thực hiện theo quy định tại Điều 50 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Kể từ thời điểm Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực thi hành, thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản thực hiện theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 75 Luật Đầu tư năm 2020 sửa đổi, bổ sung Điều 50 của Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Đối với trường hợp đã nộp hồ sơ chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014, nộp trước ngày Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực thi hành nhưng chưa giải quyết xong, Bộ Xây dựng cho biết, tại Khoản 5 Điều 115 Nghị định số 31 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư có quy định cụ thể.

Theo đó, trường hợp nhà đầu tư đã nộp hồ sơ chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản trước ngày 1/1/2021, nhà đầu tư có quyền lựa chọn tiếp tục thực hiện các thủ tục theo quy định về kinh doanh bất động sản hoặc theo quy định về đầu tư.

“Đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội đối chiếu trường cụ thể với quy định của pháp luật đầu tư và pháp luật kinh doanh bất động sản hiện hành để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”, Bộ Xây dựng cho biết.

Trước đó, vào tháng 9/2020, UBND TP Hà Nội đã kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chủ đầu tư 6 dự án bất động sản quy mô từ vài trăm triệu USD đến hàng tỷ USD được điều chỉnh, chuyển nhượng một phần của các dự án.

Trong số 6 dự án này, khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) của Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị Nam Thăng Long xin chuyển nhượng 3 dự án thành phần trong khu đô thị.

Ciputra là dự án do Công ty TNHH MTV Phát triển Đô thị Nam Thăng Long – liên doanh giữa Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Đô thị (UDIC) và Tập đoàn Ciputra của Indonesia làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô hơn 394 ha, tổng vốn hơn 2,1 tỷ USD.