VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Pfizer đề nghị tăng liều tiêm vaccine Covid-19

Pfizer đề nghị tăng liều tiêm vaccine Covid-19

15:07 - 09/07/2021

Pfizer đang có kế hoạch đề nghị Mỹ cho phép tăng lên 3 mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 của hãng này trong tháng 8 tới. 

Vaccine của Pfizer được phát triển từ đầu năm 2020 và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt, dựa trên các hồ sơ về tính an toàn và sinh miễn dịch của vaccine. Vừa qua, hãng Pfizer cho biết sẽ xin chứng nhận về việc tiêm mũi thứ 3 vaccine Covid-19 do hãng liên doanh với BioNTech (Đức) bào chế, nhằm tăng tỷ lệ hiệu quả trong bối cảnh biến chủng Delta lây lan mạnh tại nhiều nước.

Pfizer sẽ xin chứng nhận về việc tiêm mũi thứ 3 vaccine Covid-19

Theo Bộ Y tế Israel, vaccine của Pfizer đạt hiệu quả cao trong chống lại biến thể Delta. Tuy nhiên hiệu quả của vaccine này trong ngăn chặn lây nhiễm và bệnh có triệu chứng giảm xuống 64% trong tháng 6 vừa qua.

Pfizer cho biết sẽ sớm công bố đầy đủ bộ dữ liệu về Israel. Theo dữ liệu ban đầu trong nghiên cứu của Pfizer, mũi tiêm thứ 3 tạo ra lượng kháng thể cao gấp từ 5 đến 10 lần so với mũi tiêm thứ 2. Do đó, mũi tiêm thứ 3 có thể mang lại hiệu quả bảo vệ rất triển vọng.

Giám đốc điều hành của Pfizer Albert Bourla cũng đưa ra khuyến cáo cần tiêm nhắc lại vaccine của hãng này 12 tháng/1 lần, tương tự chế độ tiêm vaccine ngừa cúm.

Dự kiến liên doanh này sẽ xin chứng nhận mũi tiêm thứ 3 với cơ quan chức năng Mỹ, châu Âu và các khu vực khác trong vài tuần tới. Tuy nhiên, cơ quan chức năng Mỹ cho rằng những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 hiện chưa cần tiêm thêm mũi thứ 3. Mỹ chỉ sẵn sàng cho liều thứ 3 nếu và khi khoa học chứng minh rằng điều đó là cần thiết.

Tại Việt Nam, ngày 7/7 vừa qua, lô vaccine Pfizer đầu tiên trong hợp đồng cung cấp 31 triệu liều vaccine cho Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài. Sau lô đầu tiên, dự kiến vaccine Pfizer sẽ được chuyển về Việt Nam hằng tuần, để đảm bảo trong quý 3 đủ 3 triệu liều, sang quý 4/2021, Việt Nam sẽ nhận 28 triệu liều Pfizer.

Đây là loại vaccine ngừa Covid-19 thứ 3 được chuyển về Việt Nam, sau vaccine của AstraZeneca và Sinopharm, nhưng có yêu cầu bảo quản đặc biệt (bảo quản ở nhiệt độ âm sâu từ -75 đến -85 độ C). Đến nay có 5 loại vaccine ngừa Covid-19 đã được Bộ Y tế phê duyệt khẩn cấp bao gồm AstraZeneca, Sputnik V, Sinopharm, Pfizer và Moderna.