VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Biệt thự, nhà phố TP HCM đắt gấp 2-3 lần các tỉnh lân cận

Biệt thự, nhà phố TP HCM đắt gấp 2-3 lần các tỉnh lân cận

22:35 - 10/07/2021

Giá bán nhà liên thổ tại TP.HCM vào khoảng 136 triệu đồng/m2, cao gấp 2-3 lần các tỉnh lân cận.

Theo báo cáo quý II của công ty dịch vụ bất động sản JLL, giá bán sơ cấp trung bình của nhà liền thổ – bao gồm biệt thự, nhà liền kề, nhà phố thương mại – tại TP.HCM vào khoảng 5.700 USD/m2, tương đương 136 triệu đồng/m2. Mức giá này cao gấp 2-3 lần so với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

JLL tính toán giá bán sơ cấp trung bình của nhà phố tại TP.HCM và các tỉnh lân cận trong quý II vào khoảng 2.849 USD/m2, tương đương hơn 65 triệu đồng/m2. Thị trường tiếp tục ghi nhận mức tăng giá 16% theo năm và 8% theo quý. Mức tăng này chủ yếu đến từ các dự án quy mô lớn tại thành phố Thủ Đức, Đồng Nai, Long An và các dự án nằm ở khu vực có tốc độ đô thị hóa cao như Bình Dương.

Nguồn cung thị trường chủ yếu đến từ Đồng Nai với lượng bán mới cao nhất, chiếm hơn 50% nguồn cung, đạt 927 căn. TP.HCM có nguồn cung khá hạn chế với 173 căn mở bán, chủ yếu đến từ các dự án nhà phố quy mô nhỏ ở Tân Phú và Quận 12. JLL lưu ý rằng hầu hết các đợt bán này diễn ra trước làn sóng Covid-19 thứ 4 tác động đến khu vực miền Nam, khiến nhiều sự kiện mở bán bị dời lại.

Để thích ứng với đợt dịch này, nhiều chủ đầu tư đã áp dụng hình thức trực tuyến để quảng bá sản phẩm, kèm theo nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn như kéo dài lịch thanh toán, lãi suất bằng không trong kỳ hạn dài, cùng nhiều quà tặng giá trị khác.

JLL cho rằng ảnh hưởng của tình hình Covid-19 đến tiến độ bán hàng cùng với các vấn đề pháp lý hiện có tại TP.HCM sẽ khiến tổng nguồn cung nhà liền thổ trong thời gian còn lại của năm nay dao động mạnh quanh mức 1.000 – 1.500 căn. Trong khi đó, các tỉnh vệ tinh sẽ có nguồn cung mới dồi dào khoảng 4.000 căn, chủ yếu ở Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Với quỹ đất hạn hẹp tại TP.HCM và sự gia nhập của các dự án tích hợp chất lượng cao ở các tỉnh vệ tinh vào thị trường, giá bán sơ cấp trung bình của nhà liền thổ tại khu vực phía Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.