VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Lượng giao dịch bất động sản Hà Nội suy giảm

Lượng giao dịch bất động sản Hà Nội suy giảm

14:20 - 12/07/2021

Trong quý II, số giao dịch bất động sản ở Hà Nội ít, nhưng giá đa phần vẫn còn cao.

Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa có báo cáo về tình hình thị trường bất động sản Việt Nam quý II và 6 tháng đầu năm. Báo cáo cho thấy, tại Hà Nội, nguồn cung thị trường trong quý II chủ yếu đến từ các dự án bất động sản đã chào bán từ các quý trước. Trong khi đó, không có dự án mới nào được cấp đủ điều kiện bán hàng. Một số dự án cũ còn hàng tồn nhưng không chào bán trong quý II.

Nguồn cung thị trường bất động sản Hà Nội trong quý II chủ yếu đến từ các quý trước.

Nguồn cung thị trường bất động sản Hà Nội trong quý II chủ yếu đến từ các quý trước.

Tại phân khúc căn hộ, nhìn chung thị trường Hà Nội quý II trầm lắng, ít giao dịch. Do đó, các chủ đầu tư hạn chế chào bán để thăm dò thị trường, giá không có hiện tượng điều chỉnh. Phân khúc căn hộ cao cấp đã giảm giá thông qua các chương trình khuyến mãi, tặng quà.

Trong các phân khúc, căn hộ cao cấp có tỷ lệ hấp thụ thấp, chỉ đạt 9,2%. Trong khi đó, nhà thấp tầng có tỷ lệ hấp thụ tốt nhất, đạt 49,8%.

Ở thị trường thứ cấp, có hiện tượng giảm giá bán đến mức lỗ để thu hồi vốn của nhà đầu tư nhỏ lẻ. Hiện tượng này phần lớn xuất hiện ở các dự án cao cấp, chủ yếu ở các quận như Hoàng Mai, Từ Liêm, Đống Đa, Cầu Giấy…

Ở phân khúc đất nền, nhà liền kề, Hiệp hội cho biết nguồn cung hạn chế tại các dự án mới được phê duyệt. Lượng giao dịch bị ảnh hưởng bởi giá vẫn còn cao, một phần khác là do dịch bệnh kéo dài.

“Tình trạng sốt đất và đầu tư theo phong trào, đám đông… đã đẩy nhiều nhà đầu tư lẻ phải chịu hậu quả. Nhiều hiện tượng bán cắt lỗ, giảm giá diễn ra trên thị trường”, Hiệp hội nhận định.

Đối với phân khúc nhà liền kề chủ yếu ở Đông Anh, Gia Lâm, Phú Xuyên, một số sản phẩm cao cấp cũng có dấu hiệu giảm giá thông qua các chương trình khuyến mãi, tặng quà lớn.

Giá đất tại các dự án ở Đông Anh, Gia Lâm vẫn giữ ở mức cuối quý I mặc dù giao dịch thấp. Giá đất tại một số khu vực có hiện tượng đất nền như Hòa Lạc, Sơn Tây, Hoài Đức… có dấu hiệu giảm.

Trước đó, công bố của một số tổ chức nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy, phân khúc căn hộ và nhà ở thấp tầng tăng giá trên thị trường sơ cấp. Trong khi đó, nguồn cung và thanh khoản đều giảm.

Lý giải về việc căn hộ tăng giá dù lượng giao dịch giảm và bùng phát dịch Covid-19 từ đầu năm, lãnh đạo một công ty bất động sản cho rằng, việc tăng giá do các dự án mở bán sau này đẩy giá tăng cao. Một nguyên nhân khác là sự leo thang của chi phí nguyên vật liệu xây dựng. Trong khi đó, dịch bệnh và giá cao là những nguyên nhân khiến tỷ lệ hấp thụ thấp.