VNReport»Top»7 chuỗi siêu thị lớn nhất Việt Nam

7 chuỗi siêu thị lớn nhất Việt Nam

14:23 - 13/07/2021

Trừ Co.opmart và VinMart, các chuỗi siêu thị lớn ở Việt Nam đều đang thuộc sở hữu của các doanh nghiệp nước ngoài.

Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đang tăng hàng năm hơn 10%. Đây là một thị trường rất hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài nhờ cơ cấu dân số trẻ, thu nhập đang tăng và thị phần dành cho các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị vẫn có nhiều dư địa phát triển.

Sau đây là 7 chuỗi siêu thị lớn nhất ở thị trường Việt Nam.

1. Co.opmart

Co.opmart là hệ thống siêu thị của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) thành lập tháng 5/1989. Siêu thị đầu tiên của thương hiệu này là Co.opmart Cống Quỳnh vào ngày 9/2/1996, với sự giúp đỡ của các phong trào hợp tác xã quốc tế đến từ Nhật, Singapore và Thụy Điển.

Tháng 6/2019, Saigon Co.op hoàn thành việc mua lại hệ thống 18 siêu thị của nhà bán lẻ Pháp Auchan tại Việt Nam. Điều này đã góp phần giúp Co.opmart có hệ thống siêu thị lớn nhất Việt Nam – gồm 128 siêu thị, trong đó có 43 siêu thị ở TP.HCM và 47 siêu thị ở các địa phương miền Nam khác. Doanh thu của thương hiệu này chiếm khoảng 1/3 thị phần doanh thu bán lẻ siêu thị của cả nước.

2. VinMart

Hệ thống siêu thị VinMart là thương hiệu bán lẻ thuộc Tập đoàn Masan. Các thương hiệu này ra đời năm 2014, thuộc quyền sở hữu của công ty VinCommerce, một công ty con của Vingroup. Vào cuối năm 2019, Vingroup bán lại cổ phần kiểm soát của VinCommerce và VinEco – nhà cung cấp nông sản của VinMart – cho Masan.

Hiện, theo giới thiệu của doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ này đang sở hữu 123 siêu thị VinMart trên khắp cả nước. Các siêu thị VinMart thường xuất hiện trong các trung tâm thương mại và khu dân cư của Vingroup, vì từng là một phần trong hệ sinh thái của tập đoàn này.

3. Big C

Big C là nhà bán lẻ thuộc sở hữu của tập đoàn Central Group có trụ sở tại Bangkok, Thái Lan. Ngoài thị trường nội địa, Big C còn có mặt tại Việt Nam và Lào. Big C kinh doanh theo mô hình đại siêu thị kết hợp với trung tâm thương mại.

Đây là một trong những thương hiệu bán lẻ quốc tế đầu tiên vào thị trường Việt Nam. Siêu thị Big C đầu tiên ở Đồng Nai, khi đó thuộc sở hữu của Tập đoàn Bourbon (Pháp) và có tên siêu thị Cora, là siêu thị có quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam. Thương hiệu này sau đó được bán lại cho Tập đoàn Casino vào năm 2006, và sau đó là Central Group vào năm 2016. Đầu năm nay, tập đoàn này thông báo sẽ đổi tên các siêu thị này thành Tops Market và GO!

Theo thông tin mới nhất, Big C hiện có 28 siêu thị tại Việt Nam, trong đó 14 ở miền Bắc, 4 ở miền Trung và 10 ở miền Nam.

4. AEON

AEON là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất trên thế giới với 179 liên doanh trên toàn cầu. Tập đoàn này được thành lập năm 1758 tại Nhật Bản và hiện đang sở hữu 16.498 trung tâm và cửa hàng bán lẻ trên khắp thế giới.

AEON Mall đầu tiên ở Việt Nam khai trương tại TP.HCM vào tháng 1/2014. Chiến lược phát triển hiện nay của tập đoàn ở Việt Nam là các đại siêu thị trong các trung tâm thương mại có diện tích mặt bẳng khổng lồ ở vùng ngoại ô các thành phố.

Tính đến nay, tập đoàn này đã có 6 trung tâm thương mại ở TP.HCM (2), Hà Nội (2), Bình Dương (1) và Hải Phòng (1). AEON dự kiến sẽ có 20 trung tâm thương mại ở Việt Nam đến năm 2025.

AEON cũng đã mua lại chuỗi siêu thị Citimart nhằm tăng mức độ thâm nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

5. Mega Market

Thương hiệu bán lẻ Mega Market thuộc sở hữu của công ty MM Mega Market Việt Nam, thành viên của tập đoàn BJC/TCC Thái Lan. Trước đây, thương hiệu này có tên METRO Cash & Carry, thuộc sở hữu của tập đoàn Metro AG của Đức, chuyên về bán buôn, với cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào năm 2002.

Mega Market hiện đang có 21 trung tâm bán buôn và siêu thị trên toàn quốc, cùng với 5 trạm cung ứng hàng hóa, 2 kho trung chuyển với hơn 4.000 nhân viên và 2.000 đối tác cung ứng sản phẩm.

6. LOTTE Mart

LOTTE Mart là chuỗi siêu thị thuộc sở hữu của Tập đoàn LOTTE. Đây là tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Hàn Quốc và Nhật Bản, kinh doanh trong các lĩnh vực thực phẩm, bán lẻ, du lịch/dịch vụ, hóa chất/xây dựng/sản xuất, tài chính, nghiên cứu phát triển/hỗ trợ. Nhiều thương hiệu khác của tập đoàn cũng đã có mặt tại Việt Nam như LOTTERIA, LOTTE Cinema, LOTTE-Sea Logistic, …

LOTTE Mart khai trương chi nhánh đầu tiên tại Seoul, Hàn Quốc vào tháng 4/1998. Năm 2008, thương hiệu này mở rộng ra các thị trường Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam.

Tính đến thời điểm tháng 2/2018, LOTTE Mart có 294 siêu thị trên toàn cầu, trong đó có 13 siêu thị ở Việt Nam. Siêu thị LOTTE Mart đầu tiên ở Việt Nam được khai trương vào tháng 12/2008 tại quận 7, TP.HCM.

7. Lanchi Mart

Công ty Lan Chi thành lập năm 1995, khởi đầu là một doanh nghiệp chuyên phân phối hàng tiêu dùng tại các địa bàn phía tây và phía nam Hà Nội. Hệ thống siêu thị Lanchi Mart được giới thiệu năm 2007, nhắm đến thị trường bán lẻ tại các vùng ngoại thành.

Năm 2015, chuỗi siêu thị này được tập đoàn Central Group của Thái Lan, chủ sở hữu chuỗi siêu thị Big C mua lại với giá không tiết lộ.

Tính đến năm 2020, Lan Chi tuyên bố có 60 siêu thị trong hệ thống, cung cấp hàng hóa cho hơn 700 đại lý. Các siêu thị của thương hiệu này tập trung ở các khu vực nông thôn và ngoại thành.