VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Indonesia vượt Ấn Độ trở thành tâm dịch của châu Á

Indonesia vượt Ấn Độ trở thành tâm dịch của châu Á

16:36 - 14/07/2021

Sự lây lan của biến thể Delta với mức độ lây nhiễm cao đang khiến số ca nhiễm ở Indonesia tăng vọt.

Indonesia đã ghi nhận số ca nhiễm mới hằng ngày trên 40.000 ca trong 2 ngày liên tiếp. Trong đó vào ngày 13/7 ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục 47.899 ca. Đến ngày 13/7, nước này đã ghi nhận 2,6 triệu người nhiễm và 68.219 người tử vong do Covid-19.

Trong khi đó, cùng ngày 13/7, Ấn Độ ghi nhận 31.443 ca nhiễm mới và cũng là ngày thứ 35 liên tiếp Ấn Độ có ít hơn 100.000 ca nhiễm mới trong 24 giờ. Đáng báo động là Indonesia tỷ lệ phần trăm các ca mắc Covid-19 trong số những người được xét nghiệm nhiều gấp đôi Ấn Độ dù dân số chỉ bằng 1/5.

Tình hình dịch bệnh đang rất nóng tại Indonesia

Thậm chí, theo Hiệp hội các chuyên gia y tế cộng đồng Indonesia, số ca mắc Covid-19 tại Indonesia có thể đã đạt đến 100.000 ca mỗi ngày, tuy nhiên do năng lực xét nghiệm của chính phủ vẫn còn hạn chế nên chưa thể phát hiện hết số ca mắc.

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Sadikin cho biết, hiện nay, tỷ lệ sử dụng giường cho bệnh nhân Covid-19 ở 12 tỉnh đã vượt quá 70%. Đặc biêt, ở Jakarta, tỷ lệ lấp đầy giường bệnh là gần 90%, mặc dù một số cơ sở đã được chuyển đổi thành bệnh viện. Việc quá tải các cơ sở y tế khiến nhiều người dân phải cách ly và tử vong tại nhà. Theo thống kê, có 453 người đã chết trong tình trạng tự cách ly kể từ tháng 6/2021.

Hiện Indonesia đang thiếu trầm trọng nhân viên y tế, nguồn cung oxy y tế và thuốc điều trị Covid-19. Tuần trước, Chính phủ Indonesia xác nhận biến thể Delta là “thủ phạm chính” làm gia tăng ca nhiễm và ca tử vong đáng kể hiện nay ở nước này khi chiếm tới 78,8% số ca nhiễm mới.

Trước tình trạng trên, chính phủ Indonesia đang chuẩn bị các kịch bản để đối phó với mức tăng 30% các ca nhiễm trong hai tuần tới. Các biện pháp bao gồm chuyển đổi 40% giường bệnh thông thường thành cơ sở điều trị cho Covid-19, chuyển đổi 100% ô xy cho ngành y tế, nhập khẩu ô xy từ nước ngoài và tăng tốc tiêm chủng vaccine Covid-19. Đồng thời Indonesia cũng đã bắt đầu phân phát 300.000 gói thuốc và thực phẩm chức năng cho những bệnh nhân không có triệu chứng và những người có triệu chứng nhẹ không cần nhập viện đang tự cách ly tại nhà.

Tình hình dịch bệnh đang rất nóng tại Indonesia cũng là minh chứng rõ rệt cho thấy hậu quả của việc phân phối vaccine không đồng đều trên toàn cầu. Trong khi các nước giàu có nguồn cung vaccine dồi dào thì những nước nghèo lại có ít cơ hội tiếp cận vaccine hơn và phải hứng chịu các đợt bùng phát dịch nghiêm trọng do những biến thể như Delta.