VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»TP HCM thiếu 1.500 tấn rau và 400.000 quả trứng mỗi ngày

TP HCM thiếu 1.500 tấn rau và 400.000 quả trứng mỗi ngày

11:34 - 19/07/2021

Chuỗi cung ứng hàng hóa bị ảnh hưởng do đóng cửa 3 chợ đầu mối và khó khăn trong khâu vận chuyển khiến TP.HCM thiếu lương thực, thực phẩm thiết yếu.

TP.HCM hiện đang thiếu hụt nguồn rau củ quả với số lượng khoảng 1.000 – 1.500 tấn/ngày. Đây là thông tin trong văn bản báo cáo nhu cầu lương thực, thực phẩm cần được cung ứng của Sở Công thương thành phố gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ngày 18/7.

Theo đó, qua rà soát, đánh giá nhu cầu tiêu dùng của người dân TP.HCM và khả năng đáp ứng chuỗi cung ứng hàng hóa, Sở Công thương TP.HCM cho biết địa phương này cũng đang thiếu 300.000 – 400.000 trứng gia cầm mỗi ngày (với mức tiêu thụ 3 triệu trứng gia cầm/ngày).

Điều này xảy ra trong bối cảnh 3 chợ đầu mối của thành phố phải tạm dừng hoạt động và khâu vận chuyển gặp khó dẫn đến nguồn cung giảm sút.

Để đảm bảo cung cấp đủ và liên tục lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu của người dân TP.HCM trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, Sở Công Thương đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sớm hỗ trợ kết nối với các địa phương, giới thiệu các đơn vị cung ứng có đủ năng lực và nguồn hàng để cung ứng cho thành phố.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đã ký quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo sản xuất và tiêu thụ nông sản khu vực phía Nam. Nhiệm vụ của tổ công tác là giúp bộ trưởng chỉ đạo sản xuất, cung ứng và tiêu thụ nông sản thuộc phạm vi quản lý của bộ.

Hiện, Sở Công thương TP.HCM đang mời gọi doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau cùng tham gia kết nối, hình thành chuỗi cung ứng bổ trợ, tăng cường khả năng phân phối hàng hóa thiết yếu đến tay người tiêu dùng.

Theo đó, người dân thành phố sẽ được tiếp cận các kênh phân phối bình ổn với hơn 1.000 điểm bán bổ sung, bao gồm 1.000 điểm bán của Vinshop, 150 điểm bán của hệ thống Con Cưng, 67 điểm bán của Công ty Guardian Việt Nam, 300 điểm bán của Pharmacity, …

Từ ngày 19/7, hàng hóa thiết yếu từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến TP.HCM cũng sẽ được vận chuyển bằng tàu cao tốc, giúp cải thiện chuỗi cung ứng.