VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Tàu container đầu tiên chạy thẳng từ Việt Nam sang châu Âu

Tàu container đầu tiên chạy thẳng từ Việt Nam sang châu Âu

16:19 - 20/07/2021

Sáng 20/7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức chạy đoàn tàu hỏa chở container chạy thẳng từ Hà Nội sang Bỉ.

Chuyến tàu hỏa chở container đầu tiên xuất phát từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến thành phố Liege (Bỉ) do Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt Ratraco (thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) và Tập đoàn Maersk (Đan Mạch) phối hợp tổ chức.

Đoàn tàu gồm các toa chở container chạy trên khổ đường sắt 1,435m với 23 container loại 40 feet chứa chủ yếu là các loại hàng dệt may, da giày, điện tử. Tổng thời gian vận chuyển dự kiến cho toàn bộ hành trình là 25-27 ngày.

Chuyến tàu hỏa chở container đầu tiên xuất phát từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến thành phố Liege (Bỉ)

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu vận tải hàng hóa đã tăng hơn 22% so với cùng kỳ. Tuy nhiên do tỉ trọng doanh thu vận tải hàng hóa thấp, chỉ chiếm 1/3 trong tổng doanh thu vận tải nên không bù đắp được sự sụt giảm nghiêm trọng của doanh thu vận tải khách.

Kế hoạch mở tàu hàng liên vận sang Châu Âu đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lên ý tưởng từ nhiều năm. Trong đó đã có đơn vị thuộc Tổng công ty thực hiện vận chuyển liên vận từ năm 2016.

Kế hoạch này càng được đẩy mạnh trong bối cảnh sản lượng vận chuyển hành khách năm nay dự kiến sụt giảm mạnh do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Mặt khác, theo đánh giá của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát toàn cầu, vận tải đường biển quốc tế đang đối mặt với thời kỳ khó khăn thì loại hình vận tải đường sắt đang là đối tác vận chuyển đáng tin cậy nhất để vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang châu Âu do hệ thống kết nối đường sắt liên vận quốc tế hiệu quả.

Ưu điểm vận chuyển của đường sắt là hạn chế rủi ro và giảm thời gian vận chuyển đáng kể so với hàng hải. Nhờ đó chi phí bỏ ra của doanh nghiệp cũng hợp lý hơn. Hiện, Ratraco và Maersk đang xây dựng kế hoạch và tổ chức vận chuyển 8 đoàn tàu chở container mỗi tháng xuất phát tại Việt Nam. Chuyến tàu tiếp theo dự kiến chạy từ Hà Nội vào ngày 27/7 và chuyến thứ 3 xuất phát ngày 3/8.