VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Jeff Bezos hoàn thành chuyến bay vào vũ trụ

Jeff Bezos hoàn thành chuyến bay vào vũ trụ

09:17 - 21/07/2021

Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới, là hành khách trong chuyến bay có người đầu tiên của công ty Blue Origin do ông sáng lập.

Jeff Bezos và 3 hành khách đã bay đến rìa vũ trụ và trở về an toàn vào sáng thứ Ba sau chuyến bay chỉ hơn 10 phút. Doanh nhân tỷ phú hy vọng chuến bay này sẽ khởi động một kỷ nguyên mới cho du hành vũ trụ của con người.

Tàu chở nhà sáng lập Amazon và các hành khách khác đã được phóng lên vào lúc 8:12 sáng 20/7 (giờ địa phương) lên rìa vũ trụ từ một địa điểm xa xôi ở phía tây bang Texas. Họ đã trải nghiệm vài phút tình trạng không trọng lượng trên tàu vũ trụ New Shepard chạy bằng tên lửa được phát triển bởi công ty Blue Origin của Bezos.

Jeff Bezos rời tàu New Shepard sau chuyến bay.

Jeff Bezos rời tàu New Shepard sau chuyến bay.

“Cảm giác thật thanh thản và yên bình, và lênh đênh… đó là một trải nghiệm rất thú vị”, Bezos, 57 tuổi, nói về tình trạng không trọng lượng trong một cuộc họp báo sau chuyến bay của mình. Bezos cũng cảm ơn “mọi nhân viên của Amazon, mọi khách hàng của Amazon, bởi vì các bạn đã trả tiền cho toàn bộ điều này”.

“Những gì chúng tôi đang làm là bước đầu tiên của một cái gì đó lớn lao” ông nói và so sánh giai đoạn hiện tại của các chuyến bay vũ trụ tư nhân với thời kỳ khởi đầu ngành hàng không thương mại. “Những việc lớn bắt đầu từ việc nhỏ”, ông nói và cho biết thêm rằng ông đã làm điều tương tự với Amazon vào khoảng 3 thập kỷ trước.

Chuyến bay vào vũ trụ hôm thứ Ba là chuyến bay đầu tiên của Blue Origin có hành khách. Ngoài Bezos, người giàu nhất thế giới với tài sản hơn 200 tỷ USD, còn có người già nhất (82 tuổi) và trẻ nhất (18 tuổi) từng bay vào vũ trụ và em trai của Jeff Bezos – Mark Bezos.

Blue Origin cho biết họ đã mở bán vé cho các chuyến bay trong tương lai. Bezos cho biết hãng đang tiến gần mốc doanh thu 100 triệu USD, với 2 chuyến bay có người khác được lên kế hoạch trong năm nay. Công ty chưa đưa ra chi tiết về giá cả.

Bezos thành lập Blue Origin vào năm 2000 và bắt đầu mua đất ở Texas để xây dựng cơ sở tư nhân được sử dụng cho buổi phóng tàu hôm thứ Ba. Công ty phát triển tên lửa, động cơ, tàu vũ trụ và hiện sử dụng hơn 3.500 nhân viên tại các cơ sở ở các bang Florida, California và các địa điểm khác.

Chuyến bay được xếp lịch trùng với ngày vào năm 1969 khi sứ mệnh Apollo 11 hạ cánh trên Mặt trăng. Trong các bài phát biểu, Bezos đã coi sự kiện đó là thời điểm quan trọng trong cuộc đời mình và nêu niềm tin rằng nhân loại phải thiết lập các tiền đồn trong hệ mặt trời, nơi con người có thể sinh sống.

Bezos cho biết ông đã đầu tư khoảng 1 tỷ USD mỗi năm vào Blue Origin trong những năm gần đây.

Blue Origin đang tìm chỗ đứng trong một thị trường đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư mới, với hàng trăm triệu USD được đổ vào các công ty du lịch vũ trụ. Các chuyến bay vũ trụ từ lâu đã bị chi phối bởi các cơ quan chính phủ. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều công ty tư nhân gia nhập vào lĩnh vực được tin rằng có thể phát triển nhanh chóng trong những thập kỷ tới cùng với những tiến bộ công nghệ. Morgan Stanley ước tính doanh thu liên quan đến du lịch vũ trụ có thể tăng gấp 3 lần lên hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm 2040.

Vào ngày 11/7, Richard Branson, nhà sáng lập Virgin Galatic, đã bay cùng 5 người khác lên rìa vũ trụ trong một phi thuyền của công ty. Trong năm nay, SpaceX của Elon Musk dự định sẽ phóng 4 chuyến bay có hành khách lên quỹ đạo.