VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Thái Lan dùng y học cổ truyền để điều trị Covid-19

Thái Lan dùng y học cổ truyền để điều trị Covid-19

15:59 - 22/07/2021

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chỉ đạo thành lập một ủy ban nghiên cứu về việc sử dụng chiết xuất từ cây xuyên tâm liên để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng nhẹ.

Ủy ban này do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm điều phối các nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả của việc chiết xuất từ cây xuyên tâm liên trên bệnh nhân Covid-19 cũng như soạn thảo chiến lược để quảng bá y học cổ truyền Thái Lan.

Thái Lan thúc đẩy sử dụng các phương thuốc thảo dược để chữa Covid-19

Quyết định thành lập ủy ban được đưa ra theo đề xuất của Bộ trưởng Tư pháp Somsak Thepsutin dựa trên những bằng chứng cho chiết xuất từ cây xuyên tâm liên có hiệu quả trong việc điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ.

Được mệnh danh là “vua của những vị đắng”, cây xuyên tâm liên đã trở thành tâm điểm chú ý sau khi đợt dịch Covid-19 bùng phát trên khắp Thái Lan. Với hàm lượng andrographolide cao có thể tiêu diệt một số loại virus, loại thảo mộc này đã được sử dụng để chữa các bệnh như cảm cúm, đau họng và nhiễm trùng.

Trước đó, vào tháng 4/2020, một nhóm nghiên cứu tại Viện Sinh học thuộc Bộ Y tế Thái Lan đã phát hiện loại thảo dược này có thể tiêu diệt và ức chế virus corona trong các thí nghiệm ống nghiệm.

Cục Cải huấn Thái Lan hiện có kế hoạch sản xuất khoảng 50 triệu viên thuốc thảo dược trong bốn tháng tới với mục tiêu sẽ kê đơn cho khoảng 50% tổng số tù nhân trên toàn quốc.

Ngoài cây xuyên tâm liên, Cục Y học cổ truyền và các liệu pháp thay thế Thái Lan đang tiến hành nghiên cứu các phương thuốc thảo dược chữa các bệnh viêm nhiễm khác nhằm gây ức chế và tiêu diệt virus corona. Việc nghiên cứu các bài thuốc cổ truyền của Thái Lan sẽ mất thời gian nhưng quốc gia này cho rằng nó sẽ có lợi cho con người về lâu dài và những hiểu biết từ việc nghiên cứu sẽ không chỉ giúp ích cho việc điều trị Covid-19 mà còn cho các đại dịch khác trong tương lai.

Trong khi đó, số ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan đang liên tiếp phá kỷ lục, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất từ trước đến nay. Ngày 21/7, Bộ Y tế Thái Lan thông báo có thêm 108 ca Covid-19 tử vong và 13.002 ca nhiễm trong 24 giờ, nâng tổng số ca Covid-19 tử vong và số ca nhiễm lên lần lượt 3.610 và 439.477.