VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Hiệp hội ngành hàng công nghiệp đề xuất loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn

Hiệp hội ngành hàng công nghiệp đề xuất loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn

13:58 - 23/07/2021

11 hiệp hội các ngành hàng công nghiệp đã đề xuất với Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh đại dịch vẫn đang diễn ra phức tạp.

Trong buổi làm việc trực tuyến với Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) vào ngày 22/7, 11 hiệp hội các ngành hàng công nghiệp đều đưa ra nhận định chung rằng dịch Covid-19 bùng phát trở lại tập trung chủ yếu ở các tỉnh có số lượng lớn khu công nghiệp, doanh nghiệp chế biến, chế tạo… khiến hoạt động sản xuất bị gián đoạn, nhiều doanh nghiệp phải dừng sản xuất.

Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng, đặc biệt là các đơn hàng xuất khẩu. Nếu các doanh nghiệp không quay trở lại sản xuất kịp thời, nguy cơ khách hàng sẽ dừng, huỷ đơn hàng để chuyển sang nước khác là điều tất yếu. Như vậy, đến khi dịch được kiểm soát, doanh nghiệp khó có thể nối lại các mối quan hệ kinh doanh đã mất.

11 hiệp hội các ngành hàng công nghiệp đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Bên cạnh đó, các biện pháp hạn chế đi lại, hạn chế lưu thông của các địa phương đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khi đó, các quy định, chính sách áp dụng của các địa phương lại thiếu sự đồng bộ, nhất quán làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất trong nước. Còn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, thủ tục khai báo hải quan, tình hình tắc nghẽn tại các cảng biển đang khiến doanh nghiệp đứng ngồi không yên. Do không kịp tiến độ giao hàng, một số doanh nghiệp xuất khẩu buộc phải đưa hàng ra phao số không để đưa lên tàu thay vì vận chuyển tại cảng.

Để giải quyết những điểm nghẽn trên cả trong ngắn và dài hạn, các hiệp hội ngành hàng đã đề xuất Chính phủ cần ưu tiên cho các doanh nghiệp sớm được tiêm vaccine (có thể cân nhắc trên cơ sở doanh nghiệp tự chịu chi phí) nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động và để doanh nghiệp có thể sớm quay trở lại ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam kiến nghị đưa các đối tượng trong ngành logistics thuộc diện ưu tiên cao hơn trong danh sách tiêm vaccine nhằm đảm bảo dòng lưu thông hàng hoá được thông suốt. Đồng thời, bổ sung các mặt hàng thực phẩm kể cả đồ uống, sữa…và các nguyên liệu, dịch vụ (bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa…) phục vụ sản xuất kinh doanh trong ngành chế biến chế tạo là các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu phục vụ tiêu dùng.

Các ngành nghề xuất khẩu đề xuất áp dụng linh hoạt quy định về giờ làm thêm trong thời kỳ dịch bệnh, cho phép doanh nghiệp có thể làm thêm nhiều hơn quy định trong tháng nhưng vẫn đảm bảo không quá tổng thời gian làm thêm trong cả năm để kịp tiến độ giao hàng.

Bên cạnh đó, các hiệp hội kiến nghị cần thống nhất các quy định giữa các địa phương nhằm tránh tình trạng cát cứ gây ách tắc lưu thông hàng hoá, gián đoạn chuỗi sản xuất; cho phép sử dụng kết quả test nhanh, test gộp đối với lái xe và người lao động di chuyển liên tỉnh thay vì chỉ chấp nhận kết quả PCR…

Ngoài ra, bên cạnh giải pháp “ba tại chỗ” (sản xuất, ăn uống và nghỉ ngơi tại chỗ), “một cung đường, hai địa điểm” (chỉ duy nhất một cung đường vận chuyển tập trung công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở), các hiệp hội cho rằng, cần có những biện pháp thay thế linh hoạt hơn, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, trên cơ sở đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, cơ sở sản xuất đủ điều kiện về phòng chống dịch và an toàn cho người lao động.