VNReport»Kinh tế»Tài chính»Thế giới đang rót tiền vào chứng khoán Mỹ

Thế giới đang rót tiền vào chứng khoán Mỹ

10:30 - 26/07/2021

Các nhà đầu tư toàn cầu đã rót hơn 900 tỷ USD vào các quỹ chứng khoán Mỹ trong nửa đầu năm, mức cao nhất kể từ 1992.

Các nhà đầu tư trên toàn cầu đang đổ tiền vào các tài sản tài chính của Mỹ. Đây là một dấu hiệu cho thấy niềm tin rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn có triển vọng vượt qua đại dịch Covid-19 tốt hơn nhiều nước khác.

Các nhà đầu tư trên toàn thế giới đã mua ròng hơn 900 tỷ USD tài sản tại các quỹ tương hỗ và hoán đổi danh mục có trụ sở tại Mỹ trong nửa đầu năm, theo dữ liệu do Refinitiv Lipper tổng hợp. Đây là mức kỷ lục đối với số liệu này, được thu thập lần đầu năm 1992. Số tiền này cũng nhiều hơn mức đầu tư vào các quỹ ở các nơi khác trên thế giới cộng lại trong 2 quý đầu năm 2021.

Dòng tiền đổ vào là một nguyên nhân cho đợt tăng điểm đã đưa chứng khoán Mỹ lên mức kỷ lục, trước các chỉ số chính ở châu Âu hoặc châu Á. Chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 17% vào năm 2021 lên mức cao nhất mọi thời đại, trong khi DAX của Đức tăng 14%, Shanghai Composite tăng 2,2% và Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản không thay đổi nhiều.

Các nhà đầu tư đã chuyển một phần sức mua khỏi các quỹ của Mỹ vào cuối nửa đầu năm. Dòng tiền chảy vào các quỹ của Mỹ là khoảng 51 tỷ USD trong tháng 6, giảm từ 168 tỷ USD trong tháng 5 và giảm xuống dưới 100 tỷ USD lần đầu tiên kể từ tháng 1. Trong khi đó, dòng tiền chảy vào các quỹ nước ngoài đã tăng lên hơn 93 tỷ USD vào tháng trước, từ 84 tỷ USD vào tháng Năm.

Các chính sách kích thích tài chính và tiền tệ đã thúc đẩy sự gia tăng tiết kiệm và nhiều người nói rằng Mỹ vẫn là nơi tốt nhất để gửi tiền mặt vào cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản khác.

Theo Goldman Sachs, các nhà đầu tư nước ngoài dự kiến ​​sẽ đưa thêm 200 tỷ USD cổ phiếu Mỹ vào danh mục đầu tư của mình trong năm nay, bên cạnh số tiền 712 tỷ USD được bổ sung vào năm 2020. Tỷ lệ nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ của nước ngoài trong tháng 5 đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2020, theo dữ liệu gần đây của Bộ Tài chính.

“Nền kinh tế Mỹ đã có khởi đầu sớm khi thoát khỏi đại dịch này”, Jack Janasiewicz, nhà quản lý danh mục đầu tư và chiến lược gia tại công ty quản lý tài sản toàn cầu Natixis Investment Managers, cho biết. “Có rất nhiều sự lạc quan theo quan điểm của chúng tôi về lý do thị trường có thể tiếp tục đi lên”.

Diễn biến các chỉ số chứng khoán. Nguồn: FactSet và Wall Street Journal

Diễn biến các chỉ số chứng khoán. Nguồn: FactSet và Wall Street Journal

Tính chất không đồng đều của sự phục hồi trên thế giới cũng là một nguyên nhân khiến nhà đầu tư đổ tiền vào chứng khoán Mỹ. Các nhà kinh tế được tờ Wall Street Journal khảo sát dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 6,9% vào năm 2021. Con số này cao hơn dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế đối với hầu hết các nền kinh tế thị trường mới nổi và tiên tiến, bao gồm khu vực đồng euro, Nhật Bản và Anh.

Điều đó sẽ tiếp tục sự mất cân bằng đã khiến trái phiếu Mỹ trở nên hấp dẫn hơn trên toàn cầu kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, khi tốc độ tăng trưởng chậm và ổn định của quốc gia này vẫn vượt xa sự phục hồi ở những nơi khác.

Gần 16 nghìn tỷ USD nợ toàn cầu được Bloomberg Barclays theo dõi có lợi suất âm tính đến ngày 22/7, có nghĩa là các nhà đầu tư đang chịu lỗ nếu giữ đến ngày đáo hạn. Con số này thấp hơn mức đỉnh 18 nghìn tỷ USD của tháng 12, nhưng tăng từ 11 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2019. Khoảng 70% giá trị trái phiếu có lợi suất dương trong Nhóm 10 quốc gia đến từ Mỹ, theo Citigroup.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng các kỳ vọng của nhà đầu tư vào tăng trưởng của Mỹ có thể quá lạc quan. Theo FactSet, các công ty trong S&P 500 giao dịch gần đây ở mức gấp khoảng 28 lần lợi nhuận trong 12 tháng qua. Mức này gần mức cao nhất vào năm 2000.

Matt Dmytryszyn, giám đốc đầu tư của Telemus Capital, cho biết chứng khoán Mỹ đã chứng tỏ khả năng phục hồi, nhưng các quỹ của ông đang chốt lời một phần và đang cân nhắc việc tăng tỷ trọng ở châu Âu.

“Chúng tôi nhận thấy có tâm lý “bắt đáy” vì số tiền tiết kiệm vượt mức thông thường”, ông nói. “Với lợi nhuận doanh nghiệp [của Mỹ] hiện đã trở lại như trước khi có Covid, chúng tôi bắt đầu nghĩ rằng có thể có tiềm năng nhiều hơn ở nước ngoài”.