VNReport»Top»7 nhà sản xuất đồ thể thao lớn nhất thế giới

7 nhà sản xuất đồ thể thao lớn nhất thế giới

16:49 - 06/08/2021

Nike và Adidas chiếm vị thế thống trị trong ngành công nghiệp đồ thể thao với tổng doanh thu 68 tỷ USD.

Trong những năm gần đây, khi ngày càng nhiều người tham gia xu hướng tập thể dục và thể thao, các thương hiệu đồ thể thao đã tăng trưởng mạnh. Tổng doanh thu của ngành này hiện nay đã vượt 100 tỷ USD.

Dưới đây là 7 nhà sản xuất đồ thể thao lớn nhất thế giới, xếp theo doanh thu trong năm tài chính gần nhất.

  1. Nike (44,5 tỷ USD)

Nike là nhà sản xuất đồ thể thao lớn nhất thế giới, với doanh thu 44,5 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 5/2021. Công ty đang sử dụng 73.300 lao động trên toàn cầu và giá trị thương hiệu Nike được định giá trên 32 tỷ USD, mức cao nhất đối với các thương hiệu thể thao. Số cửa hàng trên toàn cầu của hãng là hơn 1.000.

Công ty được thành lập với cái tên “Blue Ribbon Sports” vào ngày 25/1/1964 bởi Bill Bowerman và Phil Knight, và chính thức trở thành Nike vào ngày 30/5/1971. Trụ sở của công ty tại Beaverton, bang Oregon, Mỹ.

Phần lớn doanh thu của Nike đến từ giày. Trong năm tài chính 2021, mảng này đã mang về cho hãng 28,0 tỷ USD, chiếm 66% tổng doanh thu.

  1. Adidas (23,5 tỷ USD)

Vào đầu thế kỷ 21, Adidas dẫn trước Nike. Nhưng trong những năm gần đây, nhà sản xuất đồ thể thao của Đức đã bị công ty Mỹ vượt mặt. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 12/2020, Adidas ghi nhận doanh thu 19,8 tỷ euro, tương đương 23,5 tỷ USD.

Adidas thành lập vào năm 1949 bởi Adolf Dassler ở Herzogenaurach, Đức, sau sự rạn nứt giữa ông và người anh trai Rudolf (người sau đó sáng lập công ty đồ thể thao Puma).

Công ty có 62.285 nhân công tính đến hết năm 2020. Ngoài thương hiệu chính là Adidas, công ty cũng đang sở hữu thương hiệu Reebok.

  1. VF Corporation (8,3 tỷ USD)

VF Corporation là nhà sản xuất trang phục và giày dép thể thao được thành lập năm 1899 và có trụ sở tại thành phố Denver, bang Colorado, Mỹ.

VF sở hữu 13 thương hiệu, được sắp xếp vào 3 mảng: Ngoài trời, Mạo hiểm và Lao động. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021, doanh thu của các mảng Ngoại trời và Mạo hiểm đạt tổng cộng 8,3 tỷ USD.

Công ty đang kiểm soát 55% thị trường ba lô của Mỹ với các thương hiệu JanSport, Eastpak, Timberland và North Face. Tính đến tháng 3/2021, VF đang sử dụng 40.000 lao động.

  1. Puma (6,2 tỷ USD)

Puma được thành lập bởi Rudolf Dassler, người anh trai của nhà sáng lập Adidas Adolf Dassler, sau khi mối quan hệ giữa hai người rạn nứt vào năm 1948. Đó là lý do vì sao Adidas và Puma cùng đặt trụ sở tại Herzogenaurach, bang Bavaria, Đức.

Trong năm tài chính kết thúc tháng 12/2020, Puma đạt doanh thu 5,2 tỷ euro, tương đương 6,2 tỷ USD. Trong báo cáo năm ngoái, công ty cũng cho biết đang sử dụng 14.374 nhân viên.

Ngoài trụ sở chính ở Đức, Puma còn có 3 văn phòng trung tâm khác, ở Boston (Mỹ), Hồng Kông và TP HCM.

  1. Under Armour (4,5 tỷ USD)

Under Armour không có lịch sử lâu đời như các thương hiệu khác trong danh sách này. Tuy nhiên, công ty được thành lập năm 1996 đã ghi nhận doanh thu 4,5 tỷ USD trong năm tài chính 2020, đứng thứ 5 trên toàn thế giới.

Trụ sở toàn cầu của Under Armour ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ. Ngoài ra, công ty còn có nhiều văn phòng ở các thành phố trên khắp thế giới như Amsterdam, Panama City, Thượng Hải, Jakarta, Sao Paulo, ….

Số nhân viên của Under Armour trong năm 2020 là khoảng 16.600 người.

  1. Asics (3,0 tỷ USD)

Asics là công ty chuyên sản xuất dụng cụ thể thao của Nhật Bản. Tên của công ty là viết tắt của cụm từ tiếng Latin: “anima sana in corpore sano”, nghĩa là “tâm hồn khỏe mạnh trong một thân thể khỏe mạnh”.

Asics được thành lập ngày 1/9/1949 tại thành phố Kobe, tỉnh Hyogo, Nhật Bản với cái tên Onitsuka, đặt theo tên người sáng lập Kihachiro Onitsuka. Công ty đổi tên thành Asics vào năm 1977.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 12/2020, Asics ghi nhận doanh thu 328,7 tỷ yen, tương đương 3,0 tỷ USD. Công ty đang sử dụng 8.904 lao động với gần 1.000 cửa hàng trên toàn thế giới

  1. Mizuno (1,4 tỷ USD)

Mizuno là doanh nghiệp Nhật Bản thứ 2 trong danh sách này. Trong năm tài chính kết thức vào tháng 3/2021, Mizuno ghi nhận doanh thu 150,4 tỷ yen, tương đương 1,4 tỷ USD và sử dụng gần 4.000 lao động.

Công ty mang tên nhà sáng lập Rihachi Mizuno, người đã thành lập công ty tại thành phố Osaka vào ngày 1/4/1906 với tư cách là một cửa hàng bán đồ lặt vặt từ phương Tây, bao gồm bóng chày. Sản phẩm đầu tiên do công ty sản xuất là bóng chày và găng bóng chày. Ngày nay, công ty sản xuất dụng cụ và trang phục thể thao cho nhiều môn khác, bao gồm golf, quần vợt, bóng chuyền, bóng đá, điền kinh, …