VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá thức ăn chăn nuôi tăng phi mã

Giá thức ăn chăn nuôi tăng phi mã

16:47 - 08/08/2021

Giá thức ăn chăn nuôi tăng chóng mặt, có thể dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung sản phẩm chăn nuôi như thịt lợn, thịt gà.

Tính từ cuối năm 2020 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 8 lần liên tiếp, thậm chí có doanh nghiệp tăng tới 9 lần. Lần tăng mới nhất xảy ra trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi trên thị trường thế giới có xu hướng giảm.

Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam điều chỉnh giá thức ăn chăn nuôi từ ngày 2/8. Theo đó, thức ăn hỗn hợp cho lợn con và lợn thịt tăng 300 đồng/kg; thức ăn hỗn hợp cho gia cầm thịt tăng 200 đồng/kg.

Với Guyomar’ch Việt Nam, trong đợt tăng giá này, thức ăn đậm đặc cho lợn, gà tăng 4.000 đồng/kg; thức ăn hỗn hợp cho lợn tăng 300-400 đồng/kg tùy loại.

Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam thông báo tăng 400 đồng/kg với thức ăn chăn nuôi các loại; thức ăn hỗn hợp cho gà, vịt tăng 200 đồng/kg, áp dụng từ ngày 1/8 cho các thương hiệu của công ty tại Đồng Nai, Tiền Giang, Bình Dương, Bình Định, Cần Thơ, Đắk Lắk.

Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát Đồng Nai, Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Kyodo Sojitz, Công ty De Heus, Công ty US Feed, Công ty TNHH CJ Vina Agri, … cũng đồng loạt tăng giá bán các sản phẩm. Trong đó, giá thức ăn chăn nuôi gồm cám lợn, thức ăn hỗn hợp cho gia cầm, gia súc, … tăng từ 250-500 đồng/kg.

Từ đầu năm đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 30-35%.

Từ đầu năm đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 30-35%.

Việc giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh gây bất ngờ khi giá nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi (như ngô, lúa mì, đậu tương) trong tháng 7 trên thị trường thế giới đều giảm so với tháng 6.

Lý giải cho nghịch lý trên, tại buổi làm việc với Cục Chăn nuôi ngày 4/8, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi cho biết, mặc dù giá nguyên liệu trên thị trường thế giới, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh – gây khó khăn cho vận chuyển, nên không mua được nguyên liệu thô. Việc tăng giá lần này là do vẫn phải sử dụng nguồn nguyên liệu mua với giá cao từ các tháng trước.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, từ đầu năm đến nay, giá thức ăn chăn nuôi tăng 30-35% là quá sức chịu đựng của người chăn nuôi. Nếu không có giải pháp điều tiết giá thức ăn chăn nuôi, sẽ dẫn đến việc người chăn nuôi ngừng tái đàn. Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung sản phẩm chăn nuôi. Đặc biệt, có nguy cơ Tết Nguyên đán sẽ thiếu thịt lợn, thịt gà.

Số liệu cập nhật của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, trong tháng 7, sản lượng thức ăn gia súc đạt 1,076 triệu tấn và lũy kế 7 tháng đầu năm đạt 7,143 triệu tấn, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù sản lượng thức ăn gia súc rất lớn, nhưng Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu 6 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 2,46 tỷ USD, tăng 32,5% so với nửa đầu năm 2020.

Trong đó, nhập khẩu từ Argentina tăng 15,6%, đạt 837,1 triệu USD, chiếm 34% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước. Tiếp theo là thị trường Mỹ, tăng mạnh 77,6%, đạt 413,8 triệu USD, chiếm 16,8%. Nhập khẩu từ thị trường Brazil tăng 63,9%, đạt hơn 266,5 triệu USD, chiếm 10,8%. Nhập khẩu thức ăn chăn nuôi từ thị trường EU tăng 72,7% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 212,8 triệu USD.

Trước tình hình giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, Cục Chăn nuôi và Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam đã có văn bản trình Chính phủ đề nghị giảm 50% thuế nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, Ủy ban Ngũ cốc Mỹ cũng đã có văn bản đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu tối huệ quốc (MFN) đối với ngô và lúa mì xuống 0%.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ xem xét giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với lúa mì từ 3% xuống 0%, giảm thuế suất nhập khẩu MFN đối với ngô từ 5% xuống 3% để góp phần giảm giá đầu vào cho ngành thức ăn chăn nuôi.