VNReport»Kinh tế»Bất động sản»HoREA đề nghị giảm lãi suất vay bất động sản

HoREA đề nghị giảm lãi suất vay bất động sản

18:35 - 08/08/2021

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đề nghị giảm lãi suất vay 2%/năm đối với các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư và người mua nhà.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) kiến ​​nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại xem xét hỗ trợ các doanh nghiệp, trong đó có việc giảm lãi suất vay 2%/năm cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, nhà đầu tư và người mua nhà. Các ngân hàng thương mại được khuyến nghị xem xét không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản vay đã đến hạn thanh toán.

HoREA đề nghị các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bất động sản tiếp cận nguồn vốn vay mới để triển khai dự án.

HoREA đề nghị các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bất động sản tiếp cận nguồn vốn vay mới để triển khai dự án.

Đồng thời, HoREA đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tiếp cận nguồn vốn vay mới để triển khai dự án. Các ngân hàng thương mại có thể xem xét cho phép chủ đầu tư và khách hàng mua nhà, mua sản phẩm bất động sản được tiếp tục vay theo hợp đồng vay tín dụng đã ký kết; hỗ trợ tín dụng cho khách hàng mua nhà ở xã hội hoặc nhà ở thương mại có giá thấp, trung bình.

Trước đó, trong một buổi tọa đàm trực tuyến, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cũng đề nghị các ngân hàng xem xét giảm lãi suất, khoanh nợ để chủ đầu tư có thêm nguồn lực phát triển dự án để ra mắt sản phẩm vào cuối năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản đạt 672.224 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ tín dụng cho các dự án khu đô thị, dự án phát triển nhà ở đạt 166.561 tỷ đồng, chiếm gần 25%.

Ngoài chính sách lãi suất, Hiệp hội cũng kiến ​​nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét hỗ trợ về thuế và tiền sử dụng đất.

Cụ thể, Hiệp hội kiến ​​nghị Bộ Tài chính xem xét trình Chính phủ cho phép giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất đối với các dự án nhà ở thương mại đến hết năm 2021, nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch, góp phần làm giảm giá nhà.

Thứ hai, Hiệp hội đề xuất cho phép bù trừ lãi từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản với lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh khi xác định thu nhập chịu thuế của các doanh nghiệp; xem xét loại bỏ thuế cho thuê nhà của cá nhân trong năm 2021.