VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Hơn nửa dân số Trung Quốc tiêm hai mũi vaccine Covid-19

Hơn nửa dân số Trung Quốc tiêm hai mũi vaccine Covid-19

23:53 - 13/08/2021

Đây là lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc công bố thông tin về số người được tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19. 

Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết 777 triệu công dân nước này đã được tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa Covid-19, tương đương hơn một nửa dân số nước này.

 

Sau khoảng 8 tháng tiến hành chiến dịch tiêm chủng quốc gia lớn nhất từ trước đến nay, có tất cả 1,832 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 đã được tiêm ở Trung Quốc. Trong số 7 loại vaccine hiện có ở nước này, có 5 loại cần phải tiêm hai liều, một loại đơn liều và một loại khác cần tiêm ba liều.

Trung Quốc đang đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng khi đối mặt với một đợt bùng phát mới, chủ yếu do biến thể Delta, bắt đầu từ ngày 20/7 ở Nam Kinh (tỉnh Giang Tô). Đợt dịch cộng đồng mới do biến thể Delta đã lan ra 18 tỉnh của nước này với 1.282 ca bệnh. Đợt dịch lần này cũng được đánh giá là phức tạp do có nhiều nguồn lây và bùng phát ở nhiều điểm.

Trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh, bên cạnh việc tiêm vaccine, nhà chức trách Trung Quốc đã triển khai loạt biện pháp phòng dịch, trong đó có việc tiến hành xét nghiệm đại trà cho người dân, hạn chế người dân di chuyển đến vùng có dịch, khoanh vùng có nguy cơ cao.

Nhờ siết chặt các biện pháp phòng dịch, dịch bệnh tại nhiều tỉnh, trong đó có Giang Tô, đã có chiều hướng cải thiện. Riêng thành phố Nam Kinh trong tuần trước chỉ ghi nhận từ 1 đến 2 ca mắc mới mỗi ngày. Ngày 13/8, Trung Quốc ghi nhận số ca mắc Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng giảm ngày thứ 3 liên tiếp.

Tính đến ngày 12/8, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 94.260 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.636 ca tử vong.

Trước đó, trong bức thư gửi tới Diễn đàn Quốc tế về Hợp tác Vaccine Covid-19 hôm 5/8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết sẽ đóng góp 2 tỉ liều vaccine tính đến cuối năm nay.