VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Xuất khẩu thủy sản sang EU sụt giảm mạnh

Xuất khẩu thủy sản sang EU sụt giảm mạnh

22:39 - 16/08/2021

Việc Ủy ban châu Âu (EC) áp “thẻ vàng” đối với ngành thủy sản đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), “thẻ vàng” IUU (hoạt động khai thác hải sản bấp hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định) của EC đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Châu Âu sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay.

So sánh kết quả xuất khẩu giai đoạn 2017 – 2019, sau 2 năm chịu tác động từ “thẻ vàng” IUU, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU giảm 12%, tương đương 183,5 triệu USD. Kể từ năm 2019, EU đã tụt từ vị trí thứ 2 xuống vị trí thứ 4 trong số các thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, sau Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Châu Âu đang gặp khó

Tuy nhiên, EU vẫn được coi là thị trường lớn có tính định hướng và chi phối đối với các thị trường khác và là đối tác quan trọng với ngành thủy sản Việt Nam. Song thủy sản Việt Nam đang đứng trước nguy cơ mất thị trường EU trong trường hợp ngành khai thác hải sản Việt Nam bị EC phạt “thẻ đỏ” nếu không có các giải pháp và hành động quyết liệt để tuân thủ các quy định chống khai thác IUU.

Nếu bị EC cảnh báo “thẻ đỏ”, tất cả sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam sẽ bị cấm xuất khẩu vào thị trường của EU, ngoài ra thị trường EU là thị trường tín chỉ nên các thị trường khác có thể sẽ áp dụng biện pháp tương tự với hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

Chính vì thế, việc sớm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC và phát triển ngành thủy sản theo hướng bền vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế là vấn đề cấp thiết của ngành khai thác hải sản Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Thủy sản, công tác chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Mặt khác, các tổ chức quốc tế liên quan và nước thứ ba cạnh tranh với Việt Nam xuất khẩu sản phẩm thủy sản vào thị trường Châu Âu đang có nhiều tác động bất lợi, gây sức ép với phía EC không gỡ “thẻ vàng” cho Việt Nam hoặc thậm chí đề nghị nâng lên cảnh báo “thẻ đỏ”.

Vì vậy, Việt Nam cần nhanh chóng khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện các quy định quốc tế về chống khai thác IUU. Để gỡ được “thẻ vàng”, chúng ta cần đầu tư, nâng cấp, cải thiện cơ sở hạ tầng cũng như quản lý chặt chẽ, sát sao hoạt động đánh bắt, khai thác thủy sản…