VNReport»Top»11 nước có kế hoạch tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ ba

11 nước có kế hoạch tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ ba

09:18 - 18/08/2021

Ít nhất 11 nước đang hoặc sẽ tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ ba. Trong đó gồm các nước có tỷ lệ tiêm chủng rất cao như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Singapore, Anh, Pháp, Israel, …

Số ca nhiễm Covid-19 đang tăng nhanh chóng ở một số quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao như Israel và Mỹ. Điều này làm dấy lên cuộc tranh cãi về việc tiêm mũi vaccine thứ 3, trong bối cảnh nhiều nước đang phát triển vẫn chưa có đủ nguồn cung vaccine.

Sau đây là 11 nước đang hoặc có kế hoạch tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 3. Trong thời gian tới, nhiều khả năng danh sách này sẽ còn dài thêm.

  1. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã thông báo vào tháng 4 rằng họ sẽ cung cấp mũi tiêm thứ 3 cho những người đã tiêm vaccine Sinopharm của Trung Quốc 6 tháng sau khi họ hoàn thành 2 mũi tiêm đầu tiên.

Động thái này biến UAE trở thành quốc gia đầu tiên trên toàn thế giới chính thức giới thiệu mũi tiêm thứ 3.

  1. Israel

Vào tháng 7, thủ tướng Israel Naftali Bennett thông báo rằng nước này sẽ cung cấp mũi tiêm nhắc lại cho những người trên 60 tuổi đã được chủng ngừa. Israel là một trong những quốc gia thực hiện chiến dịch tiêm chủng thành công sớm nhất trên thế giới, sử dụng hoàn toàn vaccine Pfizer của Mỹ.

Quyết định này được đưa ra vào thời điểm tình trạng ca nhiễm gia tăng và các dấu hiệu cho thấy hiệu quả của vaccine giảm dần theo thời gian.

Bất kỳ ai trên 60 tuổi đã được chủng ngừa cách đây hơn 5 tháng sẽ đủ điều kiện được tiêm mũi thứ 3. Bennett cho biết tổng thống mới của đất nước, Isaac Herzog, sẽ là người đầu tiên được tiêm nhắc lại.

Tuần trước, nước này đã cân nhắc mở rộng danh sách các đối tượng tiêm nhắc lại sang những người trên 50 tuổi.

  1. Anh

Anh sẽ cung cấp liều vaccine Covid-19 nhắc lại cho 32 triệu người dân bắt đầu từ đầu tháng 9 tới, với 2.000 hiệu thuốc đóng vai trò mạng lưới phân phối. Chiến dịch này có thể bắt đầu ngay sau ngày 6/9 và việc triển khai sẽ hoàn thành vào đầu tháng 12 nếu đúng kế hoạch.

Chính phủ Anh cũng cho biết hơn 47 triệu người đã nhận được liều tiêm vaccine Covid-19 đầu tiên và hơn 40 triệu người đã được tiêm 2 liều.

  1. Đức

Đức có kế hoạch bắt đầu cung cấp các mũi tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 cho những người cao tuổi và có nguy cơ cao từ ngày 1/9, khi những lo ngại gia tăng về sự lây lan của biến thể Delta.

Kế hoạch cũng khuyến nghị tăng cường tiêm chủng cho những người từ 12-17 tuổi. Điều này sẽ đi xa hơn so với hướng dẫn ban hành trước đó của cơ quan quản lý vaccine Đức.

Các đội tiêm chủng lưu động sẽ được cử đến các viện chăm sóc và điều dưỡng để cung cấp các mũi tiêm nhắc lại Pfizer/BioNTech hoặc Moderna cho người dân, bất kể họ đã tiêm loại vaccine nào ban đầu.

  1. Campuchia

Campuchia hiện đã bắt đầu cung cấp các mũi tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 và sẽ sử dụng AstraZeneca do Anh sản xuất với Sinovac và Sinopharm của Trung Quốc.

“Thủ tướng Hun Sen, người khởi động chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em 12-17 tuổi, hôm Chủ nhật cho biết rằng liều thứ 3 sẽ được ưu tiên cung cấp cho từ 500.000 đến một triệu nhân viên tuyến đầu”, một báo cáo của Reuters cho biết.

Những người đã được tiêm 2 mũi Sinopharm hoặc Sinovac sẽ được tiêm mũi AstraZeneca. Trong khi đó, những người đã được tiêm 2 mũi vaccine của Anh sẽ được tiêm mũi nhắc lại Sinovac.

Campuchia cũng đang xem xét việc mua vaccine Johnson & Johnson của Mỹ để đưa vào vùng dân tộc thiểu số ở miền đông bắc.

  1. Pháp

Kể từ tháng 4, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Pháp đã thường xuyên tiêm liều thứ 3 của các loại vaccine 2 liều cho những người có một số tình trạng miễn dịch nhất định, tờ New York Times đưa tin.

Đầu tháng này, thủ tướng Emmanuel Macron cho biết nước này sẽ triển khai tiêm mũi vaccine thứ 3 cho những người già và người có nguy cơ cao từ tháng 9.

  1. Nga

Các cơ quan y tế Nga hồi tháng 7 đã triển khai tiêm vaccine nhắc lại cho những người được chủng ngừa hơn 6 tháng trước, khi quốc gia này phải đối mặt với sự gia tăng các ca nhiễm và tử vong mới.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết ông đã nhận được một mũi tiêm nhắc lại và kêu gọi người dân thành phố làm theo.

Các cơ quan y tế Moscow sau đó đã bắt đầu cung cấp các mũi tiêm phòng nhắc lại bằng vaccine Sputnik V hai mũi được sản xuất trong nước và phiên bản Sputnik Light một mũi. Các khu vực khác của Nga cũng đang bắt đầu cung cấp các mũi tiêm nhắc lại.

  1. Thụy Sĩ

Theo Reuters, Thụy Sĩ đã đặt hàng 43 triệu liều vaccine, bao gồm số lượng dự phòng dành cho các mũi tiêm nhắc lại vào năm 2022, nếu cần thiết, Bộ Y tế Liên bang cho biết.

Tỷ lệ lây nhiễm của nước này được coi là rất thấp nhưng đã tăng khi chính quyền nới lỏng các biện pháp hạn chế.

  1. Singapore

Tháng trước, Singapore đã thông báo rằng các mũi tiêm nhắc lại cho vaccine Covid-19 có thể bắt đầu vào khoảng Tết Nguyên đán năm sau, tức là vào khoảng tháng 2.

Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung cho biết thời điểm tháng 2 năm sau là khoảng một năm sau khi chương trình tiêm vaccine quốc gia được triển khai. Với thời hạn hiệu lực của vaccine là từ 1 đến 2 năm, đó có thể là thời điểm người dân sẽ cần tiêm nhắc lại, ông nói.

  1. Indonesia

Indonesia đã bắt đầu tiêm liều thứ 3 của vaccine Covid-19 cho các nhân viên y tế trên khắp đất nước.

Bộ Y tế nước này đã bắt đầu chương trình tiêm chủng sử dụng vaccine Moderna trong tháng này, nhằm vào 1,47 triệu nhân viên y tế trên cả nước. Indonesia đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine Moderna vào tháng trước.

  1. Mỹ

Sớm nhất trong tuần này, Mỹ sẽ khuyến nghị tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 cho mọi lứa tuổi, 8 tháng sau khi họ tiêm liều thứ 2.

Các mũi tiêm sẽ được triển khai rộng rãi sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm chính thức phê duyệt vaccine. Điều này kỳ vọng sẽ được thực hiện cho vaccine của Pfizer trong những tuần tới.

Tuần trước, các quan chức y tế Mỹ đã khuyến nghị sử dụng mũi tiêm nhắc lại cho một số người có hệ miễn dịch suy yếu.