VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá nhôm liên tiếp lập đỉnh

Giá nhôm liên tiếp lập đỉnh

10:37 - 18/08/2021

Giá nhôm gần đây liên tục được đẩy lên cao, có thời điểm, giá nhôm lên cao nhất trong vòng 13 năm, kể từ tháng 4/2018.

Thời gian gần đây, kinh tế thế giới hồi phục khiến nhu cầu nhôm tăng vọt trên toàn cầu kết hợp với chi phí vận chuyển tăng cao và nguồn cung không đều đặn khiến giá nhôm đã tăng mạnh.

Giá nhôm kỳ hạn giao tháng 9 trên sàn Thượng Hải ngày 17/8 đạt 3.176 USD/tấn, tăng 1,6% so với phiên liền trước và đạt mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2008. Đặc biệt, từ ngày 22/7 đến nay, giá nhôm trên sàn Thượng Hải luôn ở mức trên 2.934 USD/tấn.

Nhu cầu nhôm đang tăng cao trên toàn cầu

Trong khi đó, giá nhôm ở Mỹ và châu Âu cũng cao kỷ lục do Nga duy trì thuế khai thác và xuất khẩu nhôm trong vòng nhiều tháng. Theo đó, Nga đã áp thuế 15%, tương đương tối thiểu 254 USD/tấn, đối với xuất khẩu nhôm từ tháng 8 đến tháng 12 năm nay. Trong đó, nhà sản xuất nhôm duy nhất của Nga là Rusal chiếm 6% nguồn cung toàn cầu với sản lượng khoảng 65 triệu tấn trong năm 2020.

Giá nhôm kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London (hợp đồng tham chiếu) kết thúc phiên 16/8 duy trì quanh mức cao nhất trong vòng nhiều năm, đạt 2.635 USD/tấn. Mới đây, giá nhôm có thời điểm đạt 2.642 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 4/2018, sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Rusal.

Nhưng đó chưa phải là giá người tiêu dùng phải trả khi mua nhôm giao ngay trên thị trường. Thực tế, khách hàng phải trả giá cao hơn so với hợp đồng tham chiếu trên sàn London cộng thêm cước phí vận chuyển, thuế và phí bốc xếp/bốc dỡ. Mức cộng giá nhôm tại châu Âu và Mỹ so với giá tham chiếu trên sàn London hiện đều ở mức cao kỷ lục, lần lượt là 360 USD/tấn và 760 USD/tấn.

Trong thời gian tới, dự báo thị trường nhôm thế giới sẽ có sự phân hóa lớn. Trong khi giá nhôm ở Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng, ít nhất là trong vài tháng tới do nhu cầu tăng cao trong khi sản lượng sụt giảm thì người tiêu dùng phương Tây sẽ được mua nhôm với mức giá rẻ hơn khi tại đây đang chuyển sang sử dụng nhôm dự trữ. Ngoài ra, khi các thời hạn áp thuế suất đối với mặt hàng khẩu nhôm kết thúc, dự báo mức cộng giá nhôm của Mỹ sẽ giảm dần, có thể xuống 570 USD/tấn vào cuối năm 2022.