VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Công ty bảo hiểm “nặng gánh” vì sự cố kênh đào Suez

Công ty bảo hiểm “nặng gánh” vì sự cố kênh đào Suez

10:23 - 31/03/2021

Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết, trách nhiệm đối với việc tiếp đất của con tàu khổng lồ này sẽ được xác định sau một cuộc điều tra. 

Tàu container khổng lồ Ever Given được giải cứu hôm 29/3, sau 6 ngày tắc nghẽn. Đây là thời gian tắc nghẽn dài nhất tại tuyến giao thông đường thủy nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ trong nửa thế kỷ qua. Công ty thuê tàu Evergreen Line của Đài Loan cho biết, tàu Ever Given di chuyển về phía Bắc và đang được kiểm tra các thiệt hại.

Tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez.

Theo nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape Shipping Services, 421 tàu chờ đợi để lưu thông qua Suez này lúc 8h sáng 30/3 (giờ địa phương). Kênh đào này thường chỉ lưu thông được khoảng 50 lượt mỗi ngày, nhưng trong những tuần tới, họ sẽ phải xử lý nhiều hơn. Trong cuộc họp báo ngày 29/3, cơ quan quản lý kênh đào Suez khẳng định, sẽ mất 4 ngày để giao thông trở lại bình thường.

Rustin Edwards – người đứng đầu bộ phận thu mua dầu của hãng vận tải biển Euronav NV – cũng cho biết: “Phải mất khoảng 5-6 ngày mới giải quyết được tất cả tàu đang ùn ứ. Tại một số cảng bắt đầu xảy ra tình trạng tắc đường khi các tàu đến cùng một lúc”. Theo ông, các công ty container sẽ phải “đau đầu” trong vài tuần tới.

Sự cố gây thiệt hại lớn cho các công ty bảo hiểm toàn cầu, vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch, bão mùa đông ở Mỹ và lũ lụt ở Australia. Theo ước tính của Fitch, tiền bồi thường có thể lên tới hàng trăm triệu euro.

Trong trường hợp kiện tụng xảy ra, các chủ sở hữu hàng hóa trên tàu Ever Given và tàu khác có thể yêu cầu các công ty bảo hiểm bồi thường vì giao hàng chậm. Như vậy, các công ty bảo hiểm này lại nộp đơn kiện lại chủ tàu của Ever Given. Để tự bảo vệ, chủ tàu này lại tìm đến các công ty bảo hiểm của mình.

Công ty thuê tàu Đài Loan Evergreen cho rằng, chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha phải chịu trách nhiệm về mọi tổn thất. Trước đó, Shoei Kisen lên tiếng nhận một số trách nhiệm nhưng cho rằng công ty thuê tàu cần phải chịu trách nhiệm với các chủ hàng. Một nhân viên của Shoei Kisen cho biết, công ty vẫn chưa nhận được bất kỳ yêu cầu bồi thường nào. Thân tàu Ever Given được bảo hiểm tại ba công ty Nhật Bản.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết, trách nhiệm đối với việc tiếp đất của con tàu khổng lồ này sẽ được xác định sau một cuộc điều tra.