VNReport»Kinh tế»Tài chính»Dòng tiền ngoại rút khỏi trái phiếu châu Á trong tháng 7

Dòng tiền ngoại rút khỏi trái phiếu châu Á trong tháng 7

11:20 - 18/08/2021

Khối ngoại bán ròng tổng cộng 2,06 tỷ USD trái phiếu của Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Ấn Độ. Nguyên nhân là do những lo ngại về khả năng phục hồi kinh tế khi biến thể Delta lây lan mạnh.

Trong tháng 7, hầu hết trái phiếu châu Á đối mặt với tình trạng dòng vốn ngoại rút ròng. Nguyên nhân được cho là do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta của virus corona, gây ra lo ngại về sự phục hồi kinh tế của khu vực.

Dữ liệu từ các cơ quan quản lý và hiệp hội thị trường trái phiếu cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng tổng cộng 2,06 tỷ USD trái phiếu của Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Ấn Độ.

Khối ngoại rút ròng 794 triệu USD trái phiếu Indonesia trong tháng 7.

Khối ngoại rút ròng 794 triệu USD trái phiếu Indonesia trong tháng 7.

Duncan Tan, chiến lược gia tại Ngân hàng DBS, cho biết: “Các nhà đầu tư toàn cầu có thể đang thận trọng trước đợt cắt giảm mua tài sản sắp tới của Fed và triển vọng của các đồng tiền châu Á yếu hơn. Làn sóng trỗi dậy hiện tại của virus trên khắp châu Á và rủi ro giảm đối với tăng trưởng của khu vực cũng đang ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư”.

Ở chiều ngược lại, khối ngoại đã mua ròng 8,07 tỷ USD trái phiếu của Hàn Quốc vào tháng trước, dữ liệu cho thấy.

Tan cho biết trái phiếu Hàn Quốc thường chứng kiến dòng vốn chảy vào mạnh hơn trong thời điểm nhà đầu tư thận trọng. “Bởi vì, nắm giữ trái phiếu chính phủ Hàn Quốc trên cơ sở cân đối rủi ro ngoại hối thường là một biện pháp tốt để cân bằng rủi ro của sự tăng trưởng yếu hơn trong khu vực và sự biến động của thị trường toàn cầu”.

Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta trong khu vực đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế vào tháng trước, với việc Indonesia, Thái Lan và Malaysia thông báo hoạt động sản xuất đang bị thu hẹp.

Malaysia phải đối mặt với việc nhà đầu tư ngoại rút ròng 862 triệu USD, so với mức rút ròng 120 triệu USD trong tháng 6. Indonesia và Thái Lan bị rút ròng lần lượt là 794 triệu USD và 302 triệu USD.

Trái phiếu Ấn Độ cũng ghi nhận việc rút ròng xuyên biên giới trong tháng thứ 7 liên tiếp, lên tới 105 triệu USD.

Khoon Goh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á tại ANZ cho biết: “Tình hình virus đang bùng phát trở lại ở châu Á, đặc biệt là giữa các nền kinh tế ASEAN, đã khiến chúng tôi phải hạ mức tăng trưởng năm 2021 và triển vọng ngoại hối cho khu vực”.

“Nó cũng đã khiến các danh mục đầu tư rút ròng [ra khỏi khu vực], điều này sẽ chỉ giảm bớt và đảo ngược khi làn sóng dịch hiện tại đã lắng xuống một cách có ý nghĩa và sự phục hồi tăng trưởng quay trở lại”.