VNReport»Kinh tế»Tài chính»Gói vay ưu đãi trả lương người lao động mới giải ngân được 2%

Gói vay ưu đãi trả lương người lao động mới giải ngân được 2%

11:37 - 20/08/2021

Tỷ lệ giải ngân thấp của gói vay là do nhiều người lao động ngừng việc đủ 15 ngày nhưng không liên tục. Mặt khác, nhiều lao động trong ngành du lịch chỉ có hợp đồng thời vụ.

Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết, đến ngày 17/8, hệ thống của ngân hàng mới nhận được 308 hồ sơ vay vốn của các đơn vị sử dụng lao động với tổng số tiền là 174,6 tỷ đồng để trả lương cho 50.175 người lao động. Có 51 chi nhánh tỉnh, thành phố đã giải ngân cho 267 đơn vị sử dụng lao động với số tiền gần 170 tỷ đồng để trả lương cho 48.737 lao động.

Trong khi đó, theo Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tái cấp vốn cho người sử dụng lao động vay để trả lương cho người lao động bị ngừng việc và phục hồi sản xuất kinh doanh. Tổng số tiền tái cấp vốn tối đa là 7.500 tỷ đồng với lãi suất 0%/năm.

Như vậy, việc giải ngân khoản vay ưu đãi này rất ì ạch. Sau hơn 1 tháng triển khai, Ngân hàng Chính sách xã hội mới giải ngân được 2,2% vốn khả dụng.

Sau hơn 1 tháng triển khai, số vốn giải ngân được chỉ đạt gần 170 tỷ đồng, so với nguồn vốn cấp là 7.500 tỷ đồng.

Sau hơn 1 tháng triển khai, số vốn giải ngân được chỉ đạt gần 170 tỷ đồng, so với nguồn vốn cấp là 7.500 tỷ đồng.

Hiện nay, chính sách cho vay có 2 loại chính: cho người sử dụng lao động vay để trả lương cho người lao động ngừng việc và cho vay trả lương cho người lao động khi sản xuất kinh doanh trở lại.

Chia sẻ tại hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách cho vay trả lương, đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố cho rằng, cho vay trả lương là một vấn đề mới và được chia thành hai dạng.

Thứ nhất, doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan chức năng để phòng chống dịch bệnh. Thứ hai là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

“Thế nhưng, một số địa phương khi thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách, khu vực cách ly y tế chưa quy định cụ thể đối tượng phải dừng hoạt động dẫn đến việc xác định đối tượng người sử dụng lao động phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền gặp khó khăn”, lãnh đạo UBND một tỉnh cho biết.

Ngoài ra, theo phản ánh của một số doanh nghiệp, quy định người lao động phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên là rất khó đối với nhiều đơn vị. Bởi trên thực tế, để đảm bảo thu nhập cho người lao động, nhiều doanh nghiệp đã phải thực hiện chế độ nghỉ luân phiên (một tuần làm việc, một tuần nghỉ) cho từng bộ phận công nhân.

Vì vậy, khi đối chiếu quy định, nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn, dù người lao động nghỉ việc trên 15 ngày nhưng không liên tục. Mặt khác, qua thẩm định cho thấy, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành… chỉ ký hợp đồng thời vụ cho người lao động, không đủ điều kiện được giải ngân khoản vay này.

Nhìn nhận vấn đề, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, những kiến ​​nghị của các địa phương trong quá trình tiếp cận chính sách rất sát thực tế. NHNN đồng tình và sẽ nghiên cứu, tham mưu điều chỉnh các điều kiện tín dụng phù hợp với thực tế. Ngoài ra, NHNN sẽ xử lý và cấp vốn nhanh nhất có thể để Ngân hàng Chính sách xã hội kịp thời giải ngân vốn vay cho doanh nghiệp.