VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Aeon dự định tăng số cửa hàng lớn ở Việt Nam gấp 8 lần đến năm 2030

Aeon dự định tăng số cửa hàng lớn ở Việt Nam gấp 8 lần đến năm 2030

13:54 - 06/05/2025

Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản xem thực phẩm chế biến là chìa khóa để thu hút những người trẻ bận rộn ở Việt Nam.

Aeon có kế hoạch mở rộng mạng lưới siêu thị lớn và cửa hàng bách hóa tổng hợp tại Việt Nam lên gấp 8 lần đến năm 2030, hướng đến một quốc gia có dân số trẻ và đông làm nền tảng cho sự tăng trưởng ở nước ngoài.

Tháng 1, tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản đã khai trương Aeon Xuân Thủy, một cửa hàng bách hóa tổng hợp tại một khu vực ở Hà Nội có các văn phòng, trường học và một ga tàu điện ngầm mới. 3 tầng dưới của tòa nhà 4 tầng bán thực phẩm, mỹ phẩm, đồ nội thất và quần áo. Cửa hàng chật kín khách hàng ngay trong một ngày làm việc gần đây.

Chỉ riêng khu thực phẩm chế biến đã chiếm 1.620 m², lớn hơn nhiều so với diện tích trung bình của các không gian tương tự tại các siêu thị Nhật Bản, dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội siêu thị quốc gia Nhật Bản. Tầng ba có khu vực ăn uống với 450 chỗ ngồi.

Aeon cũng dự định mở thêm nhiều “siêu siêu thị” – các cửa hàng bán thực phẩm nhưng cũng kết hợp các yếu tố của cửa hàng bách hóa tổng hợp như khu ẩm thực và khu mỹ phẩm. Chúng cung cấp nhiều loại thực phẩm chế biến bao gồm sushi, mì ramen, đồ chiên, đồ ăn đóng hộp và đồ nướng, hầu hết đều được chế biến tại cửa hàng.

Tính đến cuối tháng 2, Aeon đã vận hành 12 cửa hàng bách hóa tại Việt Nam, bao gồm 3 siêu siêu thị lớn, cũng như 36 siêu thị thông thường bao gồm các cửa hàng Citimart do một công ty con của Aeon điều hành.

“Để cạnh tranh với các công ty như Central [Retail], chúng tôi cần đặt mục tiêu có 100 cửa hàng bách hóa và siêu siêu thị vào khoảng năm 2030”, theo Yasuyuki Furusawa, người cho đến gần đây đứng đầu Aeon Việt Nam và hiện là chủ tịch của Aeon Retail. Đối với các cửa hàng quy mô nhỏ hơn như cửa hàng thực phẩm, Aeon hướng đến mục tiêu mở rộng lên khoảng 200 địa điểm.

Chuỗi siêu thị FujiMart do Sumitomo và Tập đoàn BRG điều hành luôn quản lý chặt chẽ độ tươi ngon của sản phẩm. Ảnh: Yui Sato/Nikkei Asia.

Chuỗi siêu thị FujiMart do Sumitomo và Tập đoàn BRG điều hành luôn quản lý chặt chẽ độ tươi ngon của sản phẩm. Ảnh: Yui Sato/Nikkei Asia.

Công ty thương mại Nhật Bản Sumitomo cũng đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh cửa hàng thực phẩm tại Việt Nam, với kế hoạch tăng gấp đôi số cửa hàng FujiMart mà họ hợp tác với Tập đoàn BRG điều hành lên 50 vào năm 2028. Chuỗi này chỉ có một số ít cửa hàng vào cuối năm 2023, nhưng đã bắt đầu tập trung để mở rộng vào năm ngoái.

Mặc dù FujiMart là một siêu thị theo phong cách Nhật Bản, nhưng “chúng tôi đang nhắm đến người tiêu dùng Việt Nam”, chủ tịch của chuỗi cho biết. “Chúng tôi đang thu hút khách hàng từ các chợ truyền thống bằng sản phẩm tươi sống cũng như tạo sự khác biệt với các siêu thị địa phương bằng thực phẩm chế biến sẵn và bánh mì của chúng tôi”.

Việt Nam cũng đang thu hút sự chú ý của các nhà bán lẻ khu vực ở Nhật Bản như Yaoko – năm ngoái đã đầu tư gần 100 triệu yên (18 tỷ đồng) vào nhà điều hành chuỗi 3Sach ở Việt Nam. Mặc dù Yaoko không có cửa hàng bên ngoài Nhật Bản, nhưng công ty này muốn hỗ trợ sự phát triển của ngành bán lẻ tại Việt Nam như một bàn đạp để mở rộng ra nước ngoài trong tương lai.

Doanh số bán lẻ tại Việt Nam năm ngoái tăng 8% lên 4,92 triệu tỷ đồng, theo dữ liệu của chính phủ. Các cửa hàng nhỏ lẻ và chợ truyền thống được ước tính chiếm 70% đến 80% doanh số, tạo cơ hội giành thị phần cho các chuỗi siêu thị lớn và cửa hàng tiện lợi.

Các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ gặp những đối thủ mạnh. Tính đến tháng 12, Tập đoàn Masan có khoảng 3.800 siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Họ có kế hoạch mở thêm 1.000 địa điểm nữa mỗi năm, chủ yếu là các cửa hàng tiện lợi WinMart+. Central Group của Thái Lan đang thúc đẩy mở rộng ở các vùng nông thôn.

Thực phẩm chế biến chiếm gần 30% doanh thu tại Aeon Xuân Thủy trong khoảng thời gian từ khai trương vào tháng 1 đến đầu tháng 3. Ảnh: Yui Sato/Nikkei Asia.

Thực phẩm chế biến chiếm gần 30% doanh thu tại Aeon Xuân Thủy trong khoảng thời gian từ khai trương vào tháng 1 đến đầu tháng 3. Ảnh: Yui Sato/Nikkei Asia.

Theo Aeon, thực phẩm chế biến và các mặt hàng bánh chiếm 20% doanh thu thực phẩm tại Việt Nam, so với chỉ 13% ở Nhật Bản. Gần 30% doanh thu tại cửa hàng Xuân Thủy trong khoảng thời gian từ khai trương vào tháng 1 đến đầu tháng 3 là thực phẩm chế biến.

“Đi đến cửa hàng cùng gia đình, mỗi người tự chọn những gì mình muốn và ngồi quanh bàn để thưởng thức là một hình thức giải trí phổ biến ở Việt Nam”, ông Furusawa của Aeon Retail nói.

Theo:

https://asia.nikkei.com/Business/Retail/Japan-s-Aeon-plans-eightfold-Vietnam-big-store-expansion-by-2030